วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

พลังแห่งความเชื่อ 3

ผมขอต่อเลยนะ ในตอนที่แล้วเราได้พูดถึงหลักการในการสร้างความเชื่อ BELIEF ข้อที่ 3 L = Lovely = ความสวยงาม ความน่ารัก ความรัก และ Long – Term = ระยะยาว

วันนี้เราจะมาเรียนรู้ในหลักการของการสร้างความเชื่อในภาษาอังกฤษ ตัวที่ 4 ของคำว่า BELIEF (n) นั่นก็คือ ตัว I = Information = ข้อมูลรายละเอียดความเป็นจริงที่ชัดเจน
ข้อมูลรายละเอียดที่ชัดเจนเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความสำคัญมาก และที่สำคัญมากที่สุดคือข้อมูลรายละเอียดนั้นต้องมีความเป็นจริง มีเหตุมีผล จึงจะรักษาความเชื่อนั้นไว้ได้ในระยะเวลาที่ยาวนาน ถ้าเป็นข้อมูลเท็จ ข้อมูลที่บิดเบือน ความจริงในเรื่องนั้นปรากฎเมื่อไหร? ความเชื่อนั้นก็จะสิ้นสุดลงทันที การตัดสินใจเชื่ออะไรสักอย่างหนึ่งต้องดูข้อมูลรายละเอียดประกอบด้วยว่าเป็นอย่างไร? มีความเป็นจริงมากน้อยขนาดไหน? เหตุผลในเรื่องนั้นเป็นอย่างไร? มีรายละเอียดมากพอหรือไม่? บางครั้งหากไม่พิจารณาให้รอบคอบก็อาจจะพลาดพลั้งเสียทีได้เหมือนกัน ตัวอย่างเช่น หากมีเสียงโทรศัพท์ที่เป็น Voice Mail โทรเข้ามาในสายไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือหรือโทรศัพท์บ้าน บอกเราว่า “สวัสดีค่ะ โทรจากสรรพากร ท่านมีภาษีคืน” กด 1 เพื่อฟังซ้ำ กด 0 เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ เมื่อเรา กด 0 เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อสอบถามรายละเอียด ก็จะมีเจ้าหน้าที่รับสาย เป็นเสียงผู้ชาย เมื่อเราถามว่า” ได้รับภาษีคืนเท่าไหร? เจ้าหน้าที่แจ้งว่า 165,000 บาท ผมขอชื่อ นามสกุล เลขที่บัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบข้อมูลในระบบ เพื่อจะทำภาษีคืนให้”เมื่อซักถามมากขึ้นคนที่แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ก็ตอบไม่ได้ จะโอนสายไปมาหลายๆคน เพราะไม่รู้ความเป็นจริง แต่สุดท้ายก็ไม่ได้สิ่งที่ต้องการ คือข้อมูลส่วนตัวของเรา

จากเหตุการทั้งหมด ข้อมูลเท็จ เพียงแค่บอกว่าได้ภาษีคืน หากเราหลงเชื่อเราไม่ฉุกคิดถึงข้อมูลความเป็นจริงเราก็จะเสียทีได้ง่ายๆ เหตุผลประการสำคัญที่ต้องคิดก็คือ
1.โทร.มาวันเสาร์ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ โดยแจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากสรรพากร
ทำงานวันหยุด ฟังไม่ขึ้น
2.ถ้ารู้ว่าได้ภาษีคืน 165,000 บาท ก็ต้องรู้ข้อมูลรายละเอียดทั้งหมด เพราะเวลา
คนเรายื่นจ่ายภาษีต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวอยู่แล้ว แล้วจะถามทำไม?
3.ถ้าได้ภาษีคืน 165,000 บาทจริง เราจะมีรายได้เท่าไหร่? แล้วเสียภาษีไปแล้วเท่าไหร? เพราะการคำนวณภาษีคำนวณมาจากรายได้ และในความเป็นจริงเราทำงานอะไร? มีรายได้เท่าไหร? เราย่อมรู้อยู่แก่ใจ เพราะฉะนั้น ภาษีคืน 165,000 บาท จึงเป็น ข้อมูลเท็จ

นี่เป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่า ถ้าข้อมูลที่ไม่ได้มาจากความเป็นจริง โดยใช้ความรู้สึก
หลอกว่าได้เงิน จะทำให้เราหลงเชื่อได้ง่าย และอาจจะเสียที ตามที่มีข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์มาแล้วมากมาย ฉะนั้น ถ้าเราจะเชื่ออะไร? สักอย่างหนึ่ง ต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ มีสติ หรือถ้าจะทำให้ใครเชื่อเราด้วยความบริสุทธ์ใจ เราต้องมีข้อมูลหลักฐานความเป็นจริงที่ชัดเจน รู้ที่มาที่ไป ได้ว่าเรื่องนั้นเป็นอย่างไร? ข้อมูลรายละเอียดความเป็นจริงจึงมีความสำคัญมากในหลักการของความเชื่อ

สำหรับตัว E ภาษาอังกฤษ ตัวที่ 5 ของคำว่า B –E –L –I –E - F : ความเชื่อมั่น (n) จะเป็นอย่างไร? มาอ่านกันต่อทันที หลังจากที่เราได้พูดถึงหลักการในการสร้างความเชื่อ BELIEF ข้อที่ 4 คือ I = Information = ข้อมูลรายละเอียดความเป็นจริงที่ชัดเจน วันนี้เรามาศึกษาหลักการของการสร้างความเชื่อ ในภาษาอังกฤษ ตัวที่ 5 ของคำว่า B –E –L –I –E - F : ความเชื่อมั่น (n) นั่นก็คือ E = Emotion = อารมณ์ความรู้สึก การสร้างความเชื่อให้เกิดขึ้น อารมณ์ความรู้สึกเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอีกส่วนหนึ่ง ของหลักการในการสร้างความเชื่อ ถ้าผู้พูดใช้เสียงที่ดังปลุกเร้า พูดให้ผู้ฟังมีอารมณ์ความรู้สึกคล้อยตาม ในเรื่องที่พูดนั้น ผู้ฟังจะเชื่อและทำตามทันที อารมณ์ความรู้สึกเป็นเรื่องเกี่ยวกับจิตใจ ไม่มีเหตุผล รัก โกรธ เกลียด ชอบ ชิงชัง เป็นเรื่องเกี่ยวกับอารมณ์ทั้งสิ้น คนที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่ายมักจะถูกชักจูงให้เชื่อได้ง่าย

ในการโฆษณา หรือการขายสินค้า ผู้โฆษณา หรือผู้ขายต้องการให้ลูกค้าหรือผู้ซื้อ ซื้อสินค้า ก็ต้องทำให้เชื่อว่าสินค้านั้นดี และต้องซื้อไปในที่สุด จะสังเกตุได้ว่า นอกจากการใช้หลักการต่างๆที่ได้กล่าวมาแล้วในการสร้างความเชื่อ อารมณ์ความรู้สึกก็เป็นอีกส่วนหนี่งที่ ถูกหยิบยกนำมาใช้กัน การใช้ แสง สี เสียง เป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเชื่อทั้งสิ้น สิ่งที่กระทบจิตของเรามากที่สุดคือ เสียง การใช้เสียงดังที่ปลุกเร้า เป็นการกระตุ้นทำให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกมีส่วนร่วมคล้อยตามในเรื่องนั้นๆ ตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่า เสียง มีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดอารมณ์ร่วมและคล้อยตามก็คือ เวลาที่เราไปที่ไหนสักแห่งหนึ่ง แล้วเห็นคนมุงดูเป็นจานวนมาก พร้อมได้ยินเสียงคนเขายเชิญชวนให้ซื้อสินค้าโดยใช้เสิยงดังที่ปลุกเร้าว่า “ อ้าว เร็ว สาม ตัว ร้อย ครับ สาม ตัว ร้อย นาทีทอง นาทีนี้ นาที เดียว เท่านั้น หมดแล้วหมดเลย เสื้อยืดเนื้อดีจากต่างประเทศ ราคาถูก ๆ หากันที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว มีที่นี่ ที่เดียว “ อ้าว เร็ว สาม ตัว ร้อย ครับ สาม ตัวร้อย เราเห็นคนกำลังเลือกซื้อเสื้อยืดกันเต็มไปหมด เชื่อไหมครับว่า เราจะเข้าไปเลือกซื้อทันที โดยที่ไม่คิดจะซื้อมาก่อน เราเลือกหยิบเสื้อได้ 6 ตัว พร้อมจ่ายเงินไป 200 ร้อยบาท

แต่เมื่อเราจากสถานที่นั้นมาแล้ว เราจะงงกับตัวเองทันทีว่า เราซื้อมาทำไม? เพราะที่บ้านก็มีเสื้อยึด เต็มไปหมด แสดงให้เห็นว่าเมื่อมีอารมณ์ร่วมโดยสร้างจะเสียงของผู้ขายเราจะคล้อยตาม เชื่อและซื้อทันที
จะเห็นได้ว่า กระแสหรืออารมณ์ร่วม มีอานุภาพมากขนาดไหน? เวลาแข่งเรือยาวประเพณี ในงานเทศกาล ตามจังหวัดต่างๆ สีสันที่สร้างส่วนร่วมให้กับคนดูอย่างมีมากเลยก็คือ คนพากย์เรือ หลายคนคงเคยได้เห็นและได้ยินเวลาที่มีการแข่งเรือยาวและมีคนพากย์จะสนุกมาก ทำให้เกิดอารมณ์ร่วม ดูสนุกตื่นเต้น

ดังนั้น อารมณ์ความรู้สึกเป็นอีกหลักการหนึ่งของการสร้างความเชื่อ อย่าลืม ถ้าจะพูดให้ใครเชื่อเราต้องรู้จักใช้เสียงสูง – ต่ำ – หนัก – เบา ประกอบในการพูดด้วย จะทำให้ประสบผลสำเร็จได้เร็วมากขึ้น โอกาสหน้า เราจะมาเรียนรู้กัน ในหลักการของความเชื่อ ตัวสุดท้ายของ คำว่า B –E –L –I –E - F : ความเชื่อมั่น (n) ก็คือตัว F นั่นเอง ความเชื่อจะมั่นคง ในระยะเวลาที่ยาวนานก็คือ ตัว F นี่แหละ จะเป็นอย่างไร? อย่างลืมติดตามนะครับ บาย !


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น