วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

พลังแห่งความเชื่อ 2

2 -3 เดือนที่ผ่านมานี้ ผมมีงานเข้าประจำ นี่ก็เบาขึ้น กลับมาต่อเรื่องพลังแห่งความเชื่อ ตอนที่ 2 กันหลังจากที่ติดงานไม่ได้เขียนนาน เรื่องความเชื่อ หากให้เปรียบ ขอเปรียบเหมือนเรื่อง “ไม่มีไฟ ย่อมไม่มีควัน ความเชื่อ! สร้างได้ด้วยหลักการแห่งความเชื่อ”
ในตอนที่แล้วผมได้เขียนถึงหลักการข้อที่ 2 E = Example = มีตัวอย่าง, เป็นแบบอย่างให้เห็น ของการสร้างพลังความเชื่อ B-E-L-I-E-F- = BELIEF : ความเชื่อมั่น (n) วันนี้เรามาพูดถึง หลักการข้อที่ 3 ของการสร้างความเชื่อ นั่นคือ ภาษาอังกฤษตัวที่ 3 ของ BELIEF คือ.... L = Lovely = ความสวยงาม ความน่ารัก ความรัก Long – Term = ระยะยาว

ในหลักการข้อที่ 3 นี้ L ตัวแรกคือ .... L = Lovely = ความสวยงาม ความน่ารัก ความรัก ความหมายคือทำหรือพูดให้คนรัก ทำตัวให้เป็นคนน่ารัก คนเราหากรักกันแล้ว พูดอะไรก็เชื่อไปหมด เคยมีความกล่าวที่ว่า “ความรักทำให้คนตาบอด” ความหมายคือเชื่อแบบไร้เหตุผล ความเชื่อที่เกิดจาก ความรัก นั้น รุนแรงยิ่งกว่าความเชื่อจากหลักการใดๆ บางทีอาจจะมากกว่าหลักการ 2 ข้อแรกเสียอีก บางทีเราอาจจะไม่ได้พูดอะไรที่ทำให้ได้ดีขึ้นกว่าเดิม คือ B = Better และ อาจจะไม่มีตัวอย่างประกอบชัดเจน ที่จะทำให้เชื่อ คือ E = Example แต่เราอาจจะมีเสน่ห์ทำให้คนรอบข้างชื่นชม หลงรัก สามารถทำให้เกิดความเชื่อได้ หากคิดดูให้ดี เรามักจะเข้าข้างคนที่เรารัก เชื่อมั่น เชื่อถือคนที่เรา รัก เวลาโฆษณา มักจะเอาดารา คนมีชื่อเสียง มีผู้ชื่นชอบ หรือมีแฟนคลับมากๆ มาเป็นพรีเซนเตอร์ โฆษณาสินค้านั้นๆ ทั้งนี้เพื่อที่จะทำให้แฟนคลับของดารานั้นๆ ซื้อสินค้าที่ดารานั้นโฆษณา จะเห็นได้ว่าการสร้างความเชื่อ ส่วนหนึ่งเกิดมาจากความรัก ความชื่นชอบทั้งสิ้น ดังนั้น ในหลักการข้อนี้ สำหรับท่านที่ต้องที่จะทำให้ใครเชื่อท่าน ท่านต้องทำให้เขารักเสียก่อน การมีรอยยิ้ม พูดจาไพเราะอ่อนหวาน มีมนุษย์สัมพันธ์ดี ช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ แบ่งปัน ล้วนเป็นเสน่ห์ ที่ทำให้เกิดความรักได้ทั้งสิ้น ในครั้งหน้าจะมาอธิบายถึง ตัว L อีกตัวหนี่ง คือ L = Long – Term = ระยะยาว การทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ทำเป็นประจำในระยะเวลาที่ยาวนานอย่างสม่ำเสมอ มีผลทำให้เกิดการสร้างความเชื่อมั่น เชื่อถือ

Long – Term = ระยะยาว ของการสร้างความเชื่อ ! ในตอนที่แล้วเราได้พูดถึงหลักการในการสร้างความเชื่อ BELIEF ข้อที่ 3 L = Lovely = ความสวยงาม ความน่ารัก ความรัก วันนี้เรามาพูดถึงตัว L อีกตัวหนึ่งของหลักการสร้างความเชื่อ ข้อที่ 3 นั่นก็คือ Long – Term = ระยะยาว การมีความมุ่งมั่นที่จะทำอะไร? สักอย่าง ถ้าทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอในระยะเวลาที่ยาวนาน ก็จะสร้างความน่าเชื่อถือได้ คนส่วนใหญ่มักจะใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ในความเชื่อเรื่องต่างๆ ว่ามีระยะเวลามายาวนาน แค่ไหนแล้ว มีความมั่นคงหรือไม่? หรือถ้าใคร? จะเชื่อใคร? สักคนก็จะดูว่า คนๆ นั้น เป็นคนอย่างไร? น่าเชื่อถือหรือไม่? ทำสิ่งนั้นมานานขนาดไหน? เป็นคนจับจดหรือไม่ ? (จับจด หมายถึง ทำไม่จริงจัง ทำอะไร? ไม่ทน ทำได้ไม่นาน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเรื่อยๆ ในระยะเวลาที่รวดเร็ว) หรือเป็นคนที่หนักแน่นมั่นคงทำอะไร? เป็นระยะเวลาที่ยาวนานไม่เปลี่ยนแปลง จะทำอะไรให้ใครเชื่อเราในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ถ้าเรื่องนั้นเราทำมาในระยะเวลาที่ยาวนาน จะเป็นความมั่นคงที่ทำให้คนเชื่อถือเรามากยิ่งขึ้น ในสุภาษิตไทย มีคำพังเพย กล่าวไว้ว่า “ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน” เป็นคำพังเพยที่แทบไม่ต้องอธิบายเลยว่าหมายถึงอะไร? ระยะเวลาจะพิสูจน์ความน่าเชื่อถือ ยิ่งมีระยะเวลายาวนานมากแค่ไหน? ก็ยิ่งมีคนเชื่อถือ เพราะจะนำไปผูกโยงกับความมั่นคง ระยะเวลาเวลาที่ยาวนานเป็นบทพสูจน์เรื่องความหนักแน่นมั่นคง เพราะฉะนั้น ถ้าเราจะทำให้ใคร? เชื่อถือเรา เราต้องมีความหนักแน่นมั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง ทำงานอาชีพอะไร? ก็ควรทำให้นานๆ หลายๆปี จนเป็นมืออาชีพในเงานนั้นๆ หรือถ้าเราจะเชื่ออะไร? สักอย่างหนึ่ง สิ่งที่เป็นองค์ประกอบเพิ่มเพื่อพิจารณาในความน่าเชื่อถือนั้นก็คือ มีระยะเวลาในเรื่องนั้นๆ ยาวนานขนาดไหน? ความเชื่อในขนบธรรมเนียม ประเพณี หรือวัฒนธรรมที่ดีงาม ยิ่งสืบสานมานานเท่าไหร่? ก็จะมีคนเชื่อมากยิ่งขึ้น ดังนั้น Long – Term = ระยะยาว จึงเป็นอีกหลักการหนึ่งของการสร้างความเชื่อ ในครั้งหน้าพบกับ ตัว I ภาษาอังกฤษ ตัวที่ 4 ของคำว่า B –E –L –I –E - F : ความเชื่อมั่น (n) ว่าหมายถึงอะไร? และเป็นอย่างไร?
มีความสำคัญขนาดไหน? หลักการข้อนี้ จะสร้างความเชื่อได้มากขนาดไหน? หรือถ้าจะเชื่ออะไร? เราควรมีหลักการข้อนี้หรือไม่ ? อย่างลืมติดตามต่อนะ แล้วพบกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น