วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2554

หัวหิน..ที่ท่องเที่ยวของเรา


หน้าร้อนมาถึงทีไร ผมคิดถึงที่นี่เสมอ เพราะมันใช้เวลาในการเดินทางไม่ไกลเลย ขอแนะนำหากใครไม่ได้ไปเที่ยวมานาน หัวหิน นอกจากเดินทางไปด้วยรถยนต์แล้วก็มีรถไฟ เดินทางไปไม่นานก็ถึง เช้าไปเย็นกลับได้สบายๆ นอกจากทะเลก็มีตลาดโต้รุ่งหัวหิน เป็นอีกสถานที่ที่เหมาะกับการซื้อขายต่อราคา ทำให้ให้คุณได้สัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่น รวมทั้งยังรวบรวมสินค้าเกือบทุกอย่างไว้ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืดสุดเท่ ชุดว่ายน้ำ รองเท้า รองเท้าแตะ เครื่องประดับ ซีดี ดีวีดี โคมไฟกระดาษสา ของที่ระลึกของไทย ผลไม้ ไปจนถึงอาหารไทยและอาหารทะเลราคาไม่แพงแต่อร่อย และที่นี่ยังมีแกลอรี่โชว์ผลงานศิลปะไทยเดิมและศิลปะร่วมสมัยของศิลปินไทยในท้องถิ่น นอกจากนี้ ตลาดโต้รุ่งหัวหินยังทำให้คุณมีโอกาสฝึกฝนทักษะภาษาไทยและทักษะการต่อรองราคาให้ดีขึ้นอีกด้วย สิ่งที่ตลาดโต้รุ่งหัวหินมีไม่เหมือนที่อื่นคืออะไร? สิ่งที่ไม่เหมือนที่อื่นคือ หากคุณเดินไปเรื่อยๆตามถนนที่ตลาดโต้รุ่งหัวหิน คุณจะเจอบาร์และร้านอาหารกลางแจ้งบรรยากาศสบายๆและมีเจ้าของที่บุคลิกเป็นกันเองออกมาแนะนำเมนูและนำเสนอรายการอาหารทะเลสดๆ ที่นี่ผู้คนในท้องถิ่นรวมทั้งนักท่องเที่ยวสามารถอิ่มอร่อยไปกับอาหารและเครื่องดื่มรสชาติเยี่ยมในบรรยากาศสบายๆของเมืองร้อนภายใต้แสงจันทร์และแสงดาวบนท้องฟ้า
สถานที่ของตลาดโต้รุ่งหัวหินนี้ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองระหว่างถนนเพชรเกษมและทางรถไฟในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมอีกแห่งหนึ่งของหัวหิน ที่สำคัญที่นี่เป็นแหล่งช็อปปิ้งชั้นเยี่ยมสำหรับเวลาทั้งก่อนและหลังอาหาร โดยเฉพาะถ้าคุณกำลังมองหาของที่ระลึกที่แปลกๆหรือหัตถกรรมของไทย และนอกจากการช็อปปิ้งแล้ว การเดินเล่นที่ตลาดโต้รุ่งจะทำให้คุณได้กลิ่นของอาหารจนเกิดน้ำลายสออย่างแน่นอน เวลาน่าเดินของตลาดโต้รุ่งหัวหินเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 5 โมงเย็นไปจนถึงเที่ยงคืน
นอกจากตลาดแห่งนี้แล้ว..ครั้งนี้ผมขอเสนอที่เที่ยวอีกหนึ่งแห่งของหัวหินที่ไม่ไปไม่ได้แล้ว จากถนนเพชรเกษม เพียงแค่ 2 ชั่วโมง เราก็จะเห็น เพลินวาน ซึ่งตั้งอยู่ริมถนน ฝั่งตรงข้ามเยื้องกับพระราชวังไกลกังวลที่เรารู้จักกันดี ภาพสิ่งก่อสร้างหลังใหญ่มีไม้และสังกะสีเก่าๆปิดอยู่ ตั้งตระหง่านมองเห็นมาแต่ไกล ให้ความรู้สึกถึงความคลาสิค ที่เจ้าของตั้งใจสร้างขึ้นมาในลักษณะคล้ายหมู่บ้านย้อนยุคที่มีชีวิต (Eco Vintage Village) มีทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านเสื้อผ้า ร้านขายขนม ร้านเหล้าในสมัยก่อน รูปแบบของหมู่บ้านนี้จะร้านค้าที่ทำจากไม้ ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในช่วง พ.ศ.2499 อีกครั้ง สอดคล้องกับคำว่า เพลินวาน มาจาก "Play and Learn ในวันวาน" ด้วยความปรารถนาให้ทุกคนมามีความสุขด้วยกัน มานึกถึงความรู้สึกดีๆในอดีตเรียนรู้วัฒนธรรม ดั้งเดิมตามแนวคิดของ ภัทรา สหวัฒน์ เจ้าของ เพลินวาน ผู้ที่พยายามทำฝันให้เป็นจริง เดี๋ยวนี้เพลินวานเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิบแห่งหัวหิน ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากความรักและคิดถึงหัวหินในวันก่อน เพลินวาน จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อให้เป็นศูนย์กลางจุดหมายการเดินทางแห่งใหม่ของคนหัวหินและนักท่องเที่ยวที่มาเยือน เพลินวาน คือ... “ศูนย์รวมความสุข สถานที่... หยุดเวลาในอดีตไว้ เพื่อเล่าขานเรื่องราวมากมายของวิถีหัวหินกาลก่อน ...สู่กาลปัจจุบัน” และแน่นอนหน้าร้อนปีนี้ไม่แน่นะคุณและผมอาจจะได้ไปเจอกันที่นี่ก็ได้ใครจะรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น