วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ต้องวางแผนการทำงานด้วยเหรอ ?

ชีวิตนี้...หากใครที่กำลังเป็นนักศึกษาที่กำลังจะสำเร็จการศึกษา หรือเป็นบัณฑิตจบใหม่ที่กำลังจะเริ่มต้นทำงาน อาจจะยังใหม่กับบทบาทใหม่ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น การเลือกอาชีพและการเริ่มต้นทำงานนั้นเป็นก้าวย่างที่สำคัญ การเรียนรู้ที่จะก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงจะทำให้คุณมีความพร้อมในการทำงาน และเป็นคนทำงานที่ประสบความสำเร็จในวันข้างหน้า คำแนะนำจากผมในวันนี้อาจเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของคุณไม่มากก็น้อย
ขั้นตอนแรก ควรตรวจสอบตนเองว่าชอบงานในลักษณะไหน
ค้นหาตัวเองให้พบ และหาโอกาสที่จะได้ทำงานที่เหมาะกับตัวคุณ การได้ทำงานที่คุณชอบ และสนุกกับมัน จะช่วยส่งเสริมมีพลังในการทำงาน ซึ่งจะนำไปสู่ความก้าวหน้าในอาชีพการงานของคุณ ถึงแม้คุณอาจจะพบว่างานที่คุณชื่นชอบ กลับกลายเป็นงานที่หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานของคุณไม่เห็นด้วยเอาเสียเลย นี่คือช่วงเวลาที่คุณจะทำให้พวกเขาเห็นว่าคุณทำได้ในรูปแบบที่พวกเขาก็ยอมรับได้ด้วย

ขั้นที่สอง ชัดเจนกับความมุ่งหมายในอาชีพ
ตอบตัวเองให้ได้อย่างชัดเจนว่าความมุ่งหมายในอาชีพของคุณคืออะไร ต้นแบบที่คุณปรารถนาจะเป็นคือใคร เพื่อกำหนดทิศทางถึงสิ่งที่คุณจะทำ เพื่อเดินไปตามเส้นทางที่คุณวาดหวังไว้ให้สำเร็จ

ขั้นที่สาม ต้องชัดเจนว่าคุณเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง
สิ่งที่คุณกำลังทำคือ สิ่งที่คุณต้องการทำหรือเปล่า สิ่งที่คุณควรทำขัดแย้งกับสิ่งที่คุณต้องการทำใช่หรือไม่ คำถามเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น หากคุณชัดเจนในสิ่งที่คุณสนใจ และทำในสิ่งที่คุณปรารถนาที่จะทำตามความเหมาะสมของบุคลิกลักษณะและธรรมชาติของคุณ ค่อย ๆ ก้าวไปทีละก้าว และแต่ละก้าวนั้นควรแน่ใจว่าเป็นก้าวที่คุณปรารถนาจะไปในทิศทางนั้นอย่างแท้จริง

ขั้นที่สี่ ยอมรับในสิ่งที่คุณไม่อาจควบคุมได้
จดบันทึกสิ่งที่ทำให้คุณเกิดความวิตกกังวลและเป็นอุปสรรคในการทำงานของคุณ จากนั้นวงกลมปัญหาที่คุณคิดว่าคุณสามารถควบคุมและแก้ไขได้ และกากบาทปัญหาที่คุณไม่สามารถควบคุมได้ สิ่งที่คุณจะทำต่อไปก็คือ ตัดใจที่จะไม่ทุ่มเทพละกำลังของคุณไปกับสิ่งที่ไม่อาจควบคุมได้ แล้วหันมาให้เวลาและทุ่มเทแก้ไขปัญหาที่คุณสามารถแก้ไขและเปลี่ยนแปลงมันได้ด้วยตัวคุณเองจะดีกว่า

ขั้นที่ห้า เรียนรู้จากคนเก่งรอบ ๆ ตัวคุณ
สังเกตหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน หรือใครก็ตามในออฟฟิศของคุณที่เป็นคนเก่ง เชี่ยวชาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แล้วคอยเรียนรู้จากการทำงานของพวกเขา เขามีวิธีการทำงานอย่างไร ซึมซับ แล้วนำมาประยุกต์ใช้กับตัวคุณบ้าง ก็เป็นวิธีการที่ไม่เลวเลย

ขั้นที่หก มองภาพรวมควบคู่ไปกับการมองไปทีละขั้น
ในการทำงานคุณจะต้องรู้ว่าภาพรวมของงานที่คุณทำนั้นคืออะไร ทำเพื่อเป้าหมายใด เมื่อชัดเจนในภาพรวมแล้ว ก็กลับมามองทีละขั้นตอนของงาน ลงลึกในรายละเอียดแต่ละขั้นตอน หาทางที่จะทำแต่ละขั้นตอนในสำเร็จและก้าวหน้า มองว่าวันนี้เราจะสามารถทำอะไรให้สำเร็จได้บ้าง และความสำเร็จเล็ก ๆ ของทุก ๆ วันก็จะส่งผลถึงความสำเร็จของภาพรวมนั้นในอนาคต

ขั้นที่เจ็ด ทำงานที่เหนือไปกว่างานในหน้าที่ของคุณ
คุณอาจเสนอตัวรับผิดชอบงานที่ยากขึ้นกว่าหน้าที่รับผิชอบของคุณ เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพในการทำงานให้สามารถเรียนรู้ในความรับผิดชอบที่สูงขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อตัวคุณในการที่จะเพิ่มบทบาทตัวคุณสู่ความพร้อมในการเลื่อนตำแหน่งในอนาคต

ขั้นที่แปด ปลูกต้นไม้แห่งมิตรภาพ
ให้ความสำคัญ และให้เวลากับการสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน และคนอื่น ๆ ในที่ทำงาน การผูกมิตรไว้มาก ๆ จะเป็นประโยชน์ต่อคุณในอนาคต แบบที่คุณเองก็คาดไม่ถึงเลยล่ะ

ขั้นสุดท้าย ให้นำความสำเร็จกลับไปใส่ในเรซูเม่
เมื่อคุณทำโปรเจ็กต์ใหม่ ๆ ได้สำเร็จ ให้เลือกโปรเจ็กต์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อคุณที่สุดกลับไปอ้างอิงไว้ในเรซูเม่ของคุณเสมอ ซึ่งคุณควรมีการอัพเดทความสำเร็จของคุณลงในเรซูเม่เป็นประจำ
ทุกขั้นทั้งหมดข้างบนนี้ ผมต้องขอบอกก่อนนะว่า หากใครเอาไปใช้ จะได้ผลลัพธ์ของการทำงานดีมาก ไม่เชื่อลองพิสูจน์ดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น