วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

เคล็ดลับความรักแบบยั่งยืน


Top Secret of Love เห็นชื่อบทความแบบนี้แล้ว เป็นไงหล่ะ น่าสนใจไหม อันที่จริง ความรักเป็นเรื่องธรรมชาติที่คนเรามักคิดว่ามันไม่ธรรมชาติ เพราะ มีขึ้นมาทีไร เกิดปัญหาทุกที คิดว่าเป็นทุกข์ คิดว่าตาบอดบ้าง ผมขอบอกให้รู้เลยว่า ความรักหากใช้ให้เป็นนะ มีพลังมีคุณค่ามากมายมหาศาลเลยครับ ตอนนี้เลยอยากจะให้แนวทางที่เป็นเคล็ดไม่ลับแล้วว่า ทำอย่างไรให้มีความรักกันแบบยั่งยืนดี วัยรุ่นสมัยนี้มักมีความเข้าใจในเรื่องของความรักว่าเป็นเรื่องทางโลกแต่เพียงอย่างเดียว แต่ความจริงแล้วเรื่องความรักนี้ในสมัยพระพุทธองค์ท่านได้ตรัสมานานกว่า 2500 ปีแล้วเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความรักล้วนๆถึง 4 มิติ คือ
1.ความรักตัวกลัวตาย เป็นความรักที่มนุษย์หรือสัตว์โลกต้องมีเมื่อกำเนิดขึ้นมา เป็นความรักที่ทำให้มนุษย์รู้ที่จะเอาตัวรอดแต่มีข้อเสียคือการเอาตัวรอดนั้นอาจจะไปสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่นได้ ไปเบียดเบียนคนอื่น เช่นฮิตเลอร์ไปฆ่ายิว 6 ล้านคนเพราะต้องการให้เผ่าพันธุ์ของตนเองดำรงอยู่เป็นต้น
2.รักใคร่ปรารถนา คือความรักที่มนุษย์ปรุงแต่งขึ้นและจะลงเอยด้วยดีก็ต่อเมื่อคนสองคนที่เกิดความรักกันพูดคุยกันรู้เรื่อง เมื่อใดก็ตามที่คนสองคนคุยกันไม่รู้เรื่องแล้วสุดท้ายก็อาจจะจบลงด้วยโศกนาฏกรรมตามที่เราเห็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์อยู่ทุกวัน
3.รักเมตตาอารีย์ เป็นความรักที่เกี่ยวข้องกับสังคม วัฒนธรรมและเผ่าพันธุ์ของตนเอง ซึ่งความรักแบบนี้จะออกฤทธิ์สำแดงเดชเมื่อชุมชนหรือเผ่าพันธุ์ของตนเองถูกรังแก ซึ่งมีให้เห็นอยู่ทุกวันนี้ เป็นสีๆ
4.ความรักที่มีแต่ให้ นี่คือความรักขั้นสูงสุด จะเกิดขึ้นกับหมู่ผู้รู้ ปัญญาชน ความรักนี้เป็นความรักอันบริสุทธิ์ รักโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ รักชนิดนี้มนุษยชาติจะต้องไปให้ถึงเพราะจะทำให้โลกพบกันสันติสุข ความรักแบบนี้หล่ะที่ผมจะทำอยู่ประจำ และก็ดีสำหรับผมมาก
หากคู่สามีภรรยาที่มีความรักทั้งสี่แบบนี้แล้วจะสามารถครองคู่กันไปได้อย่างตลอดรอดฝั่งอย่างแน่นอน
อย่างไรก็ตามสำหรับวัยหนุ่มสาวที่ยังอยู่ในระหว่างการคบหากันอยู่นั้นขอแนะนำเคล็ดลับในการ "ดูใจ"กันไว้ 2 ประการคือ ประการแรก ควรดูคนที่เราจะตัดสินใจคบหากันด้วยการดูด้วยตานอกเห็นด้วยตาใน กล่าวคือผู้หญิงจะต้องดูผู้ชายที่เราคบหาสมาคมนั้นว่าเขามีความพร้อมที่จะเป็นพ่อของลูกเราหรือไม่ ส่วนผู้ชายก็ต้องดูผู้หญิงที่เราคบหานั้นว่าจะสามารถเป็นแม่ของลูกเราหรือไม่
ประการที่สอง ถ้าจะเลือกคู่ครองหรือคนรักควรจะเลือกคนที่มีความเสมอภาคกับเราใน 4 ประการคือ ต้องมีความศรัทธาเสมอกัน กล่าวคือคนที่จะครองคู่กันอย่างมีความสุขจะต้องมีทัศนคติ ความเชื่อที่เหมือนกัน ต้องมีศีลธรรมเสมอกัน ในกรณีนี้หมายถึงการนับถือศาสนาเดียวกัน มีความเชื่อทางศาสนาคล้ายๆกัน
ต้องมีความเสียสละเสมอกัน กล่าวคือทั้งคู่จะต้องมีความเสียสละที่จะดูแลพ่อแม่เขาพ่อแม่เรา ญาติมิตรสหายในลักษณะที่เกื้อกูลกันและสิ่งสุดท้ายคือต้องมีปัญญาเสมอกัน นั่นคือการมีระดับการศึกษาที่ใกล้เคียงกัน ถึงจะห่างก็ไม่มากมายจะทำให้ชีวิตสม รสมีความสุขอยู่กันตลอดรอดฝั่ง
อย่างไรก็ตามตามหลักพระพุทธศาสนายังได้แบ่งรูปแบบของคู่ครองออกเป็น 3 แบบคือ ประเภทแรก คู่สร้างคู่สม คือคู่ที่มีความรักในอุดมคติที่มีความเสมอภาค 4 ประการครบถ้วน ประเภทที่สอง คู่ชื่นชมคู่ระกำ คู่แบบนี้มีให้เห็นมากมายในสังคมคือเป็นคู่ที่มีทั้งสุขและทุกข์ผสมปนเปกันไป และคู่สุดท้ายคือ คู่ผีแห้งกับโลงผุ ทุกวันนี้คู่แบบนี้กำลังมีเพิ่มมากขึ้นคือรู้ว่าอยู่ด้วยกันแล้วทุกข์ก็ยังอดทนอยู่กันไป
"หากมนุษย์ทุกคนนำข้อคิดที่บอกไปแล้วนั้นนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้รับรองว่าชีวิตจะพบแต่รักแท้อย่างแน่นอน" นอกจากนี้ยังมีการศึกษาวิจัยจากหลายสำนักที่ตรงกันว่ามนุษย์เราที่เกิดมาในโลกนี้ ผู้ชาย-ผู้หญิง มีความต้องการ "คู่ครอง" 3 คนเท่าๆกันคือ ผู้หญิงมักต้องการผู้ชายที่มีคุณสมบัติ 3 ประการ คือคนที่จะสามารถเป็น "พ่อของลูก" ผู้ชายที่มีความอบอุ่นให้ความมั่นคงทางจิตใจและสุดท้ายต้องการผู้ชายที่สามารถดูแลให้ความสุขแก่ตัวเองและครอบครัวได้
ในขณะที่ผู้ชายจะมองหาผู้หญิงที่จะมาเป็นคู่ครองใน 3 ลักษณะเช่นกันคือ ผู้หญิงที่สามารถจะมาเป็นแม่ของลูกได้ ผู้หญิงที่สามารถปลอบใจและเข้าใจตัวเขาในทุกสถานการณ์ได้และสุดท้ายผู้ชายต้องการผู้หญิงที่สามารถตอบสนองความต้องการทางเพศได้
อย่างไรก็ตามหากมีปัญหาเกิดขึ้นก็ยากจะเตือนผู้หญิงว่าต้องรู้จักการเอาตัวรอด โดยอาศัยบัญญัติ 5 ประการดังนี้ คือ
1.อย่าเปิดโอกาสให้อยู่กันสองต่อสอง เพราะหัวสมองผู้ชายเต็มไปด้วยกาลามสูตร เสี่ยงต่อการเสียตัว
2.อย่าเปิดเครื่องรางของขลัง เช่น ใส่สายเดี่ยว เกาะอก เปิดดือ เอวต่ำ
3.ต้องพูดคำว่า "ไม่ อย่า หยุด"
4.ห้ามสอดใส่
5.ถ้าผู้ชายงัดไม้ตายพูดว่า "พี่รักน้องคนเดียว เรามาเล่นเกม...กันเถอะ ถ้าไม่ให้จะไปมีคนใหม่" ให้ผู้หญิงตอบไปเลยว่า "จะมีใหม่ก็มีไป จะได้ไม่เป็นเสนียดต่อ..." โดยส่วนตัวผมเชื่อว่าหากผู้หญิงสามารถนำบัญญัติ 5 ประการไปใช้ได้เชื่อว่าจะเป็นวันไหนๆก็จะสามารถเอาตัวรอดได้โดยไม่ยากอย่างแน่นอน" เมื่อมาถึงตอนนี้ผมคิดว่าทุกท่านคงเข้าใจดีแล้วนะครับว่า การมีความรักเรานั้นจะยั่งยืนได้ไม่ยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น