วันอังคารที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2554

ช่วงชีวิตของงาน


ปี 2011 ในยุคที่งานเลือกคนมากกว่าคนเลือกงานอย่างยุคนี้ ผมมีเทคนิคในการวางเป้าหมายชีวิตการทำงานแบบแฮ็ปปี้และรายได้ดี มาฝาก สำหรับคนที่เพิ่งจบใหม่ หรือจบมาแล้วทำงานมาสักพักควรจะทำอย่างไรกับการดำเนินชีวิตให้ดีขึ้น ลองอ่านดูนะครับ
หนุ่มสาววัย 20-25 ปี เป็นช่วงจบใหม่ไฟแรงและเพิ่งเริ่มทำงาน มีความทะเยอทะยานอาจต้องพบกับการแข่งขันในเรื่องงานสูง แต่ยังไม่ค่อยรู้จักตัวเองมากนัก
เป้าหมาย ยังไม่มั่นคงทางการเงิน ตัวเลขเงินเดือนยังมีโอกาสเปลี่ยนแปลงง่าย ควรเก็บเงินกินดอกเบี้ยไปก่อน อย่าเพิ่งโหมผ่อนรถหรือคอนโด ยุคนี้อะไรๆ ก็ต้องประหยัด
ตำแหน่งหน้าที่การงาน ถ้าได้เริ่มงานกับองค์กรใหญ่ควรตั้งเป้าหมายไว้ว่าต้องทำงานกับที่นั้นๆ อย่างต่ำ 3 ปี เพื่อให้ได้ประสบการณ์จริงที่ลึกพอสมควรและเก็บเกี่ยวคอนเน็กชั่นไปด้วย แต่ถ้าจะเปลี่ยนงานในช่วงอายุน้อยๆ เพื่อค้นหาตัวเองก็ยังทำได้และยังดูไม่น่าเกลียด ถือเป็นการหาประสบการณ์
ข้อแนะนำเพิ่มเติม ลองจดลิสต์สิ่งที่ชอบ ไม่ชอบจากงานที่กำลังทำ เพื่อหาข้อดีข้อเสีย แล้วนำมาประมวลว่าตัวตนที่แท้จริงของคุณเป็นอย่างไร จะได้หาหรือเปลี่ยนงานที่เหมาะกับบุคลิกและความชอบได้ตรงใจมากขึ้น

หนุ่มสาววัย 26-30 ปี หลายคนอาจค้นตัวเองเจอแล้วว่าชอบทำงานแบบไหน เริ่มมีตำแหน่งและเงินเดือนที่มากขึ้นตามอายุงาน เริ่มมีจุดมุ่งหมายในชีวิต
เป้าหมาย ควรสร้างความรับผิดชอบให้ตัวเองมากขึ้น อาจเริ่มจากการผ่อนรถ ผ่อนคอนโด ซื้ออะไรเป็นชิ้นเป็นอันให้พ่อแม่ ขณะเดียวกันก็ต้องรู้จักจัดสรรค่าใช้จ่ายจิปาถะ เช่น ภาษี ค่าซ่อมบำรุงเพิ่มขึ้น
ตำแหน่งหน้าที่การงาน ถ้าได้ทำงานที่ตัวเองชอบมาระยะหนึ่งแล้วการทำงานในจุดนี้จะเป็นช่วงที่มีความสุขและสนุกกับมัน บางคนอาจได้รับการโปรโมทจากเจ้านายได้เลื่อนขั้นประมาณ 2-3 ขั้น และได้เงินเดือนสูงขึ้นอย่างชัดเจน

หนุ่มสาววัย 31-35 ปีขึ้นไป ช่วงอายุนี้ผู้หญิงหลายคนอาจแต่งงาน มีลูก หรืออาจกำลังวางแผนการใช้ชีวิตคู่ มีเรื่องให้ต้องคิดเยอะขึ้น
เป้าหมาย มีความมั่นคงทางสถานะการเงินพอควร เพราะก่อร่างสร้างตัวมาระยะหนึ่งแล้ว บางคนอาจผ่อนรถคอนโดหมด หรือใกล้หมดไม่ว่าจะโสดหรือไม่ก็ควรเซตกองทุนสำรองไว้เผื่อกรณีฉุกเฉิน ยิ่งสำหรับคนที่เก็บเงินเก่ง แนะนำให้มองหาลู่ทางซื้ออสังหาริมทรัพย์เก็บไว้เป็นของส่วนตัวหรือเก็บไว้ผ่อนเช่า
ตำแหน่งหน้าที่การงาน เหมาะกับตำแหน่งเจ้านาย/ผู้บริหาร ถ้าในช่วงอายุนี้ยังไม่ได้แต่งงาน ควรมุ่งทำงานเพื่อเก็บเงิน อย่างน้อยๆ เงินทั้งหมดจากน้ำพักน้ำแรงก็เป็นของเราคนเดียว สังเกตจากคนสมัยนี้ ถ้าแต่งงานมีลูก สามีมีรายได้ดี ส่วนใหญ่จะตัดสินใจลาออกและสร้างรายได้เล็กๆ น้อยๆ ให้ตัวเอง เช่น ทำงานฟรีแลนซ์อยู่กับบ้าน ทำกิจการของตัวเองหรือหุ้นกับเพื่อนๆ เพื่อให้มีเวลาดูแลลูกและครอบครัวเต็มที่

จากทั้ง 3 ช่วงชีวิตจะเห็นได้ว่าทุกช่วงจะมีพัฒนาการในทางที่แตกต่างกันไป หากเรามีเป้าหมายที่ดี มีตำแหน่งหน้าที่การงานที่มั่นคง ก็จัดได้ว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง และพร้อมที่เดินหน้าต่อไปในสิ่งที่คิดไว้อย่างมั่นใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น