วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2554

อยากซื้อใจ (ใครสักคน)


เคยเห็นไหม บางบริษัทประกาศรับสมัครคนเก่งๆ มาทำงานเป็นผู้บริหาร พอทำได้ไม่นาน เป็นได้ไม่เกินปีก็ลาออก สาเหตุจริงๆ เป็นเพราะอะไร ทำไมลาออก..? ผู้บริหารรับมากี่ชุดก็ออกหมด…จะโทษใครกันแน่ !ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเก่าแก่แค่ไหน ตั้งมาได้ยี่สิบกว่าปี เถ้าแก่ ยังบอกว่าเหนื่อย ผู้บริหาร ที่รับมาไม่ว่ากี่ชุดๆ ก็อยู่ได้ไม่นาน รู้สึกเหมือนกับคนรอบข้าง ไม่มีคนเก่งเลย หรือว่าโชคไม่ดี ไม่มีดวงบริวาร ที่ดี เรื่องทำนองนี้ ผมเห็นมามาก และมักจะเกิดกับบริษัทขนาดเล็ก มักจะเห็นบ่อยครั้ง ที่นิสัยใจคอของเจ้านายเป็นกาวใจ ยึดเหนี่ยวให้พนักงานดีๆ อยู่กับบริษัทนานๆ อย่างที่เห็น ในก๊กของเล่าปี่ ซึ่งไม่ใช่ก๊กใหญ่แต่มีคนเก่งๆ ยอมถวายตัวเป็นข้ารับใช้อยู่หลายคน ตอนที่ไปขอให้ขงเบ้งมาช่วยถึงกับยอมคุกเข่าให้กับคนที่จะมาเป็นบ่าว จึงเห็นได้ว่า ในองค์กรเล็กๆ ที่เถ้าแก่เป็นผู้บริหารเองนั้น นอกจากเงินรายได้ดี โอกาสในการเติบโต บรรยากาศที่น่าทำงานแล้ว อุปนิสัยของเถ้าแก่เอง เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ที่จะสร้างทีมขุนพล คนเก่ง อันจะนำพาให้บริษัทรุ่งเรืองไปในอนาคตได้ และบริษัทที่ร่อแร่ ปัญหาแบบนี้ มักจะมีต้นเหตุจากนิสัยเถ้าแก่ ไม่สามารถสร้างบารมีเป็นแรงผลักดันให้คนทุ่มเท เป็นกาวใจเหนี่ยวรั้งให้คนเก่งอยู่ได้ ในทางตรงกันข้ามกลับเป็นตัวผลักดันให้พนักงานเสียความสามัคคี ขับไสไล่ส่งให้คนดี แต่เล่นการเมือง ไม่เก่งหนีไปอยู่กับคนอื่นด้วยซ้ำ

บริษัทที่ไม่สามารถ ยึดเหนี่ยวคนดีๆ เอาไว้ได้ รับผู้บริหาร มากี่คน ก็อยู่ได้ไม่ยืดยาว อย่างนี้เป็น ความสูญเสีย อย่างใหญ่หลวง ของทั้งสองฝ่าย บริษัทรับคนมา เพื่อเป็นขุมทรัพย์ ในอนาคต แต่เขาอยู่ได้ไม่กี่เดือน ก็ทนไม่ได้ ตบเท้าลาออก โดยมิได้นัดหมาย ทุ่มเงินสร้างคนเหล่านี้ ไปมากมาย หมายจะสร้างไว้ใช้งาน แต่เวลาผ่านไป ไม่ถึงปี คนออกหมด บริษัทกลับเป็นเหมือนเดิม ลองคิดดูเอาเอง บริษัทสูญเสียอะไรไปบ้าง ผู้บริหารหลายคน หลายสมัย ที่เข้ามาแล้วออกไป ในลักษณะเดียวกันนั้น เพราะเหตุใดถึงได้เกิดซ้ำซาก แล้วใครกันที่สูญเสีย

มีผลการวิจัยเถ้าแก่บริษัทเล็ก ที่ลูกน้อง อยากร่วมหัวจมท้ายด้วย กับที่ไม่อยาก จะทำงาน ให้มีดังนี้ ลองเอามา พิจารณาดูว่า เถ้าแก่อย่างคุณ เข้าข่ายแบบไหน

นิสัยที่ให้คุณ
◦ใจกว้าง
◦สร้างบรรยากาศ ที่แจ่มใสอยู่เสมอ
◦รับผิดชอบ เป็นสุภาพบุรุษ
◦มีน้ำใจ
◦มีสามัญสำนึก ที่เข้าใจ เหตุผล ให้เกียรติ
◦มองโลกในแง่ดี
◦หนักแน่น ให้ความรู้สึก ที่มั่นคง
นิสัยที่เป็นโทษ
◦งก เห็นแก่ตัว
◦เก็บกด ขุ่นมัว
◦อารมณ์ รุนแรง
◦ไร้น้ำใจ
◦ดันทุรัง
◦ขาดความ หนักแน่น มั่นคง

ผมขอให้พิจารณาอย่างเป็นกลาง อย่าเพิ่งแก้ตัว วิเคราะห์ตัวเองดูว่า คุณเป็นคนอย่างไร มีลักษณะที่ลูกน้องรัก และภักดีกับคุณ แค่ไหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น