วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ลองทำแบบนี้ดูสิ..(มีสุขในชีวิต)

เรามักจะได้ยิน ได้ฟังผู้คนมักบ่นกันว่าไม่มีความสุขในชีวิตอยู่เสมอ และสาเหตุของการไม่มีความสุขก็มีอยู่มากมายแตกต่างกันไป เช่น อยากจะรวยแล้วไม่รวยสักที อยากได้ตำแหน่งนั้นตำแหน่งนี้ อยากให้คนนั้นคนนี้รักตน อยากมีบ้านเป็นกรรมสิทธิ์ของตน อยากมีที่ดินสัก 4-5 แปลงเพื่อเก็บไว้ให้เป็นสมบัติของลูก ๆ คนละแปลง อยาก...อยาก...อยากอะไรต่อมิอะไรอีกเยอะแยะไปหมด ทั้งที่บางสิ่งหรือหลายสิ่งที่อยากก็มิใช่สิ่งที่จำเป็นกับชีวิตแต่อย่างใด  เมื่อความอยากเหล่านั้นไม่ได้รับการตอบสนองก็เลยผิดหวัง อารมณ์ไม่ดี เครียด วิตกกังวลและไม่มีความสุข  โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกที่ขยันไปเสียหมด โอกาสที่จะผิดหวังและไม่มีความสุขจึงมีมากกว่าคนประเภทที่อยากพอสมควรเฉพาะในสิ่งที่จำเป็นและเป็นสิ่งที่เป็นไปได้

คนเราเกิดมาทั้งทีในชีวิตหนึ่ง ไม่นานเท่าไรก็ต้องจบชีวิตลงทุกคน เหตุใดเราจะมัวมาเสียเวลาด้วยการอยู่อย่างไร้ความสุขและพบกับความผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะถ้าเราเข้าใจธรรมชาติของชีวิต เราจะพบว่าความสุขของคนเราไม่ได้อยู่ตรงความร่ำรวย มีชื่อเสียงเกียรติยศ หรือการได้รับการยกย่องสรรเสริญจากผู้อื่น หากแต่ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ใจของเราต่างหาก ทำไมเราจึงไม่หาวิธีการ หรือวิธีคิดที่จะทำให้เรามีความสุขอย่างมั่นคง ไม่ว่าอะไรหรือใครจะเป็นอย่างไร เราก็ยังคงมีความสุขอย่างมั่นคงเหมือนเดิมเสมอ ตรงนี้ต่างหากที่เราควรจะศึกษาและหาทางบริหารจัดการเผื่อจะได้มีชีวิตที่มีความสุขอย่างมั่นคงเสมอและตลอดไป

ในยุคที่บ้านเมืองมีปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและภัยธรรมชาติ รวมทั้งความเจริญทางเทคโนโลยี ฯลฯ ดูเหมือนจะยิ่งทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ไร้ความสุขไปตาม ๆ กัน เพราะฉะนั้นใครที่มีอาการดังกล่าวจึงควรพิจารณาวิธีการต่าง ๆ ที่จะกล่าวต่อไปนี้ เพื่อลงมือปฏิบัติ อย่าได้มัวผัดผ่อน แล้วคุณก็จะได้เดินไปบนเส้นทางชีวิตอย่างมีความสุข วันนี้ผมมีแนวทางการปฏิบัติให้มีความสุขมาฝาก...
วิธีปฏิบัติเพื่อความสุขในชีวิต 9 ประการ
บางทีคนส่วนใหญ่มักจะมองอะไร ๆ ที่อยู่ไกลตัว และหากเกิดสิ่งที่ไม่เป็นไปดังใจปรารถนา ก็จะโทษผู้คน ไม่ว่าคนใกล้ตัว เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย ลูกน้อง ฯลฯ ว่าเป็นเหตุให้ตนพบปัญหาแล้วก็เกิดความไม่พอใจ เครียด วิตกกังวล ไร้ความสุข ดังนั้น เพื่อให้เรามีความสุขอย่างมั่นคง เราจึงต้องมีหลักในการคิดและวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องดังนี้
1.จงเป็นตัวของตัวเอง
อย่าเลียนแบบคนนั้นคนนี้ เพราะคุณก็เป็นคุณ เขาก็เป็นเขา อย่าไปอยากเป็นอย่างคนนั้นคนนี้ เพราะมันเป็นไปไม่ได้ เราก็จะผิดหวัง จงเป็นตัวของตัวเอง พัฒนาปรับปรุงตนเองอยู่เสมอ พอใจตัวเองที่เป็นอยู่ เราก็จะมีความสุข ถ้าอยากให้ดีกว่านั้นก็เรียนรู้และประเมินตนเอง แก้ไขปรับปรุงสิ่งที่ขาดตกบกพร่อง และสิ่งใดที่เป็นคุณสมบัติที่ดีก็เพิ่มพูนให้มากขึ้น การกระทำเช่นนี้เราทุกคนล้วนทำได้ด้วยกันทั้งนั้น แล้วเราก็จะมีความสุขเสมอและตลอดไป

2.จงค้นหาตัวเองให้พบ
เราทุกคนล้วนมีทั้งจุดเด่นและข้อบกพร่องในตัวเอง เพียงแต่ว่าคุณรู้ไหมว่าคุณมีจุดเด่นอะไร หรือมีข้อบกพร่องอะไรอยู่บ้าง เพราะถ้าหากรู้คุณจะได้นำจุดเด่นไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในชีวิตและงาน ขณะเดียวกันก็แก้ไขจุดบกพร่องให้ลดลงหรือหมดไป แค่นี้คุณก็จะสบายใจและมีความสุข

3.สร้างนิสัยที่มีในการทำงาน
การทำงานจะประสบความสำเร็จได้นั้น ผู้ปฏิบัติงานจะต้องเอาใจใส่ในการทำงาน ขยันหมั่นเพียรในการทำงานแสวงหาความรู้เพิ่มเติม พัฒนาตนเองในทักษะต่าง ๆ เช่น ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ ทักษะการพูด ฯลฯ การทำเช่นนั้นย่อมทำให้คุณเก่งงาน มีความคิดสร้างสรรค์ งานย่อมประสบผลสำเร็จ คุณย่อมมีความภาคภูมิใจในตนเองและมีความสุข

4.ดูแลสุขภาพและพักผ่อนให้เพียงพอ
ถ้าคุณไม่ดูแลสุขภาพหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะอ่อนเพลีย มีโรคภัยไข้เจ็บ คุณก็จะทนทุกข์กับโรคภัยไข้เจ็บนั้น ๆ ไม่มีความสุข อารมณ์ไม่ดีเพราะต้องทนกับความเจ็บป่วย ทำงานทำการไม่เต็มที่ ดังนั้น คุณจึงต้องดูแลสุขภาพด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ หมั่นออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรง จะได้มีความสุข ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ ทำงานได้เต็มที่

5.ขจัดความเบื่อหน่าย ความเครียด วิตกกังวล และความหงุดหงิด
เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่เป็นผลดีกับร่างกายและจิตใจแต่อย่างใด เมื่อจิตใจไม่ปรกติ ก็จะพาลให้ร่างกายมีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียน ถ้าคุณมีความเครียด วิตกกังวลอยู่เป็นประจำ คุณอาจจะเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคกระเพาะ หรืออาจเป็นโรคมะเร็งก็ได้ ดังนั้น เมื่อเรารู้ว่าอะไรไม่เป็นผลดีกับร่างกายและจิตใจก็ควรขจัดไปเสียให้สิ้น ถ้าจะคิดก็จงคิดในเรื่องที่ดีงานและสร้างสรรค์ ถ้าจะมองโลกและมองคน ก็จงมองในแง่ดีเพราะจะเป็นประโยชน์กับตัวของคุณเอง คุณจะมีความสุขสดใสและมีผู้คนเป็นมิตรและมีความสัมพันธ์อันดีกับคุณอีกด้วย ถ้าเรามองคนในแง่ลบก็คงไม่มีใครอยากคบและเป็นมิตรกับเราอย่างแน่นอน

6.จงพอใจงานที่คุณทำและมีความสุขสนุกกับงาน
เราอาจจะไม่โชคดีได้ทำงานที่เราชอบ แต่เราจะชอบงานที่เรารับผิดชอบทำอยู่ เพราะมิฉะนั้นเราจะเกิดความเบื่อหน่ายถ้าต้องทำงานที่เราไม่ชอบ ผลงานย่อมไม่ดีก็เพราะเราไม่พอใจงานนั้น ซึ่งทำงานอย่างเสียมิได้ ให้แค่เสร็จ ๆ ไปเท่านั้น และในระหว่างทำงานผู้ทำก็เป็นทุกข์และไม่สนุกกับการทำงาน แต่งานก็คือชีวิต คนเราจะอยู่ได้อย่างไร ถ้าไม่ทำมาหากินหรือไม่ทำงาน ดังนั้น เราจะชอบหรือไม่ชอบงานนั้นก็ตาม แต่มันก็เป็นหนทางเลี้ยงชีพให้เรามีกินมีใช้มิใช่หรือ ความชอบ ไม่ชอบงานนั้น มันอยู่ที่ใจของเราเองต่างหากเล่า

7.จงให้คุณค่ากับชีวิตของคุณเอง พอใจและร่าเริงแจ่มใส
คนทำงานทุกคนต้องเหน็ดเหนื่อยกับการทำงาน ต้องอดทนกับผู้คนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นเจ้านาย ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน ผู้รับบริการ ลูกค้า คนในครอบครัว และยังมีปัญหาทั้งในงานและชีวิตส่วนตัวและครอบครัวไม่ได้หยุดไม่ได้หย่อน ดังนั้น เราจึงต้องผ่อนคลายบ้าง ด้วยการทำในสิ่งที่เราชอบ เพื่อจะได้มีความสุขอย่างเช่น ชอบปลูกต้นไม้ ชอบดูภาพยนต์ ชอบฟังเพลง ชอบเล่นกีฬา อ่านหนังสือ ฯลฯ อะไรก็ได้ที่เราชอบจะทำให้มีความพอใจและมีความสุข ข้อสำคัญคุณต้องพอใจชีวิตของคุณ เห็นคุณค่าและให้คุณค่ากับชีวิตตนเอง ไม่ว่าชีวิตจะอยู่ในสภาพใดก็ตาม แม้ดูเหมือนจะยากที่จะตั้งความคิดเช่นนี้ แต่มันเป็นความคิดที่ทำให้คุณมีความสุขและพอใจชีวิต

8.จงคิดแต่ในสิ่งที่ดีงาม
เพราะการคิดในแง่เชิงบวก ไม่ว่าจะเป็นการคิดเกี่ยวกับสถานการณ์ หรือการคิดต่อบุคคลอื่น ย่อมทำให้คุณมีความสุขและปรับตัวเข้ากับคนอื่นได้ง่ายด้วย เพราะมองในแง่บวกของบุคคลอื่น พวกเขาก็จะชอบและเป็นมิตรกับคุณอีกด้วย ตรงกันข้ามหากเรามองคนอื่นในแง่ลบ อะไรเกี่ยวกับบุคคลอื่นดูแย่ไปเสียหมด เช่น พูดจาไม่เข้าหู บุคลิกภาพไม่ดี มารยาทไม่เอาไหน ฯลฯ ถ้าคิดแบบนี้คุณย่อมไม่คบหาด้วย และบุคคลเหล่านั้นก็ยากที่จะมีความรู้สึกที่ดี ๆ กับคุณ ความคิด ความรู้สึกในแง่ลบ ไม่ทำให้ชีวิตเป็นสุขแต่อย่างใด

9.รู้จักจัดการกับการให้ร้ายป้ายสี
โลกนี้มีคนที่ชอบนินทาว่าร้ายและวิพากษ์วิจารณ์ผู้อื่นเต็มไปหมด เราจึงไม่ควรโมโห หรือโกรธแค้นเมื่อถูกวิพากษ์วิจารณ์ จงอย่าใส่ใจ ไม่ต้องแคร์ เพราะคุณย่อมรู้อยู่แก่ใจว่าตัวคุณเป็นอย่างไร และจงคิดเสียว่าบุคคลประเภทนั้นเป็นคนน่าสงสาร ขี้อิจฉาและไร้คุณค่า ไม่อยากเห็นใครได้ดี ถ้าคิดได้อย่างนี้คุณก็จะไม่หวั่นไหว และยังปรกติสุขดีอยู่

ถ้าทุกคนได้มีการรู้จักวิธีปฏิบัติต่าง ๆ ดังกล่าวข้างต้น จะทำให้คุณมีความสุขอย่างมั่นคง ไม่ว่าชีวิตจะเผชิญปัญหาอะไรคุณยังสามารถยืนหยัดอยู่ได้อย่างมีความสุขและความสำเร็จเสมอและตลอดไป..เชื่อผมสิครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น