วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

30 40 ยังแจ๋วไหมหนอ ?


"สาวๆ วัยเลข 3" สมัยนี้มีความกังวลเรื่องผิวหน้าหย่อนคล้อยและไม่กระชับกันมาก แม้ตัวเลขอายุจะเปลี่ยนไป แต่เธอทุกคนต่างอยากหยุดวัยแห่งผิวไว้ให้กระชับเหมือนสมัยเป็นสาวแรกรุ่น โจทย์นี้ผมมีคำตอบทางด้านความงามมาฝากมาเฉลยถึงสาเหตุและ "แนะนำวิธีป้องกันผิวหน้า"แบบไม่ต้องพึ่งคมมีดให้เจ็บตัว
1.ปัญหาผิวพรรณน่าปวดหัวของสาววัย 30 อัพ
“สาวๆ แต่ละวัยย่อมมีปัญหาเรื่องผิวที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะสาวๆที่อายุเริ่มมากขึ้นฮอร์โมนเริ่มเปลี่ยนแปลง การผลิตต่อมไขมันเริ่มลดลงทำให้ผิวแห้งขึ้นได้ง่าย รวมถึงภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงตามสิ่งแวดล้อมกับมลภาวะ บางครั้งการแสดงสีหน้า ท่าทาง อารมณ์ เช่น เครียด หน้าบึ้งตึง คิ้วขมวด ก็เป็นตัวการหนึ่งที่เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ง่าย รวมทั้งการดูแลผิวที่ผิดวิธีด้วย ทั้งการล้างหน้าบ่อยจนเกินไปและการถูหน้าแรงๆ เป็นต้น”

2.สาเหตุของผิวหย่อนคล้อย และไม่กระชับ ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ
“เมื่ออายุมากขึ้นเนื้อเยื่อคอลลาเจนและอิลาสตินที่มีอยู่ของคนเรา ก็เริ่มเสื่อมสลายและมีจำนวนลดลง ระหว่างนั้นก็มีการถูกทำลายอย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นเหตุให้ผิวมีการเปลี่ยนแปลง หย่อนคล้อย ขาดความกระชับ”

3.วิธีชะลอความอ่อนวัย แบบธรรมชาติและได้ผลดีที่สุด
“เคล็ดลับการดูแลผิวหน้านั้น นอกจากการล้างหน้าให้สะอาดแล้วเรา เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ดี นอนหลับพักผ่อนพักผ่อนอย่างเพียงพอแล้ว อาหารก็ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผิวพรรณสวยๆ ของสาวๆ อ่อนเยาว์ลงอีกด้วย สำหรับอาหารที่ทำให้ผิวหน้าสวยใส เช่น น้ำสะอาด,ผักและผลไม้,จมูกข้าว,บลูเบอร์รี่ และปลาแซลมอล ซึ่งอาหารเหล่านี้ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินที่เข้าไปบำรุงดูแลผิวพรรณให้แข็งแรงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

เมื่อก้าวสู่วัย 40ผิวก็จะก้าวสู่ความร่วงโรย ไม่ว่าคุณจะดูแลผิวอย่างดีเพียงใด ก็อาจพบว่า ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เคยใช้มาหลายปี เริ่มไม่ได้ผลอย่างที่คุณต้องการ ทั้งนี้ เพราะการสร้างฮอร์โมนต่างๆ รวมทั้ง เอสโตรเจนลดลง " ไขเคล็ดลับ เพื่อช่วยชะลอความร่วงโรยแห่งผิวพรรณ สำหรับสาววัย 40 ควรดูแลผิวทั้งจากภายในและภายนอก ด้วยการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์เยอะ เพื่อช่วยในการเผาผลาญและดูดซึมไขมัน รับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เช่น แอโรบิค หรือโยคะ สำหรับผู้ที่มีปัญหาเข่า เพื่อลดแรงกระแทก เข้านอนก่อนเที่ยงคืน เนื่องจากจะมีฮอร์โมนที่หลั่งออกมาช่วยซ่อมแซมร่างกาย
ส่วนผิวภายนอก ควรทาครีมกันแดดทุกวัน และทาครีมบำรุงผิวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในวัย 40+ อาจจำเป็นต้องเปลี่ยนครีมบำรุงผิวที่เคยใช้มานานหลายปี เนื่องจากไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผิวพรรณที่เริ่มเสื่อมสภาพ สาเหตุมาจากการสร้างฮอร์โมนต่างๆ รวมทั้งเอสโตรเจนลดลง ส่งผลให้ผิวที่เคยชุ่มชื่น เปล่งปลั่งก็กลับแห้งกร้าน โรยรา ผิวหย่อนคล้อยยิ่งขึ้น เกิดริ้วรอยลึกทั้งใบหน้าและลำคออย่างชัดเจนแม้ไม่ได้แสดงอารมณ์ จึงทำให้หลายคนพึ่งวิทยาการทางการแพทย์ ให้สวยทันใจ แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการดูแลผิวพรรณเป็นประจำอย่างต่อเนื่องด้วยตนเอง โดยเน้นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยฟื้นฟูผิวร่วงโรยแห่งวัยโดยเฉพาะ ให้กลับฟื้นคืนความเปล่งปลั่ง ผิวแน่นกระชับ

เสริมความอ่อนเยาว์อีกนิดด้วย “เซรั่ม” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอาวุธสำคัญที่ช่วยขจัดริ้วรอยลึกบริเวณร่องรอยยิ้มระหว่างคิ้ว หน้าผากและลำคออย่างเห็นผล เพราะมีความเข้มข้นสูงเปรียบเซรั่มได้ดั่ง “บิวตี้ โด๊ป” ช่วยให้ผู้หญิงวิ่งเข้าเส้นชัยของผิวสวยเร็วยิ่งขึ้น แต่ควรทาเซรั่มและครีมบำรุงฟื้นฟูผิวควบคู่กันทั้งใบหน้าและลำคอเป็นประจำเช้า เย็น อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ สาววัย 40 ยังสามารถเสริมบุคลิกตัวเองให้ดูอ่อนเยาว์ ด้วยการมีอารมณ์ขันในบทสนทนาประจำวันกับคนรอบข้างบ้าง ก็ทำให้ผู้หญิงวัย 40 ดูกระฉับกระเฉงอ่อนเยาว์ยิ่งขึ้น ส่วนการแต่งกายนั้น สาววัย 40 ก็สามารถจะดูเท่ได้กับกางเกงยีนส์พอดีตัว มินิบูทส์สุดเก๋ หรือ แจ็คเก็ตสุดเทรนด์ดี้ ที่แม้จะใส่กี่ครั้งหรือใส่เมื่อไรก็จะทำให้คุณโฉบเฉี่ยวได้ตลอดอย่างไร้กาลเวลา และที่สำคัญคือ อย่ามัวกังวลกับปัญหาผมหงอก ที่เริ่มคืบคลานมาในวัยนี้ เพราะการทำสีผมช่วยขับสีผิวใบหน้าคุณให้ดูสดใส เสริมบุคลิกให้โดดเด่นยิ่งขึ้น แนะนำให้คุณเลือกสีอ่อนจากสีผมจริง เช่น สีน้ำตาลอ่อน สีน้ำตาลเหลือบ บลอนด์จะช่วยให้ใบหน้าคุณซอฟท์และดูสดใส การทำไฮไลท์จะช่วยปกปิดผมหงอกได้อย่างแนบเนียน เพียงเท่านี้ ผู้หญิงวัย 40 ที่มีประสบการณ์ชีวิตมากกว่า 40 ปี อย่างคุณก็ดูดีขึ้นได้แบบที่ใครๆ ก็มองผ่านเรื่องอายุไปเลย เชื่อว่าสาวๆ ในปัจจุบัน ต่างให้ความสำคัญกับการดูแลผิวพรรณให้ขาวเนียน สวยใส ซึ่งปฎิเสธไม่ได้ว่าสาวๆ ส่วนใหญ่มักเกรงกลัวต่อปัจจัยรุมเร้าที่จะก่อให้เกิดความหมองคล้ำ และคงกำลังมองหาผู้ช่วยมือโปรที่จะมาช่วยฟื้นฟูและดูแลผิวพรรณให้กลับมาสวยกระจ่างใสเช่นเดิม จึงมีเคล็ดลับในการดูแลผิวอย่างครบวงจร เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความหมองคล้ำ คืนผิวสุขภาพดีให้อยู่คู่กับคุณสาวๆ ไปได้นานๆ มาฝากดังต่อไปนี้ตัดวงจรความหมองคล้ำ พื้นฟูผิวเสีย สู่ผิวสวยด้วย “ไวเทนนิ่ง”

โดยในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิ่ง มีให้เลือกมากมายหลากหลายรูปแบบตามความต้องการ ซึ่งเคล็ดลับในการเลือกนั้น สาวๆ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากสารสกัดธรรมชาติ เพื่อลดความเสี่ยงต่ออาการแพ้สารเคมี และที่สำคัญจะต้องปรนนิบัติผิวอย่างเป็นระบบเพื่อการขจัดความหมองคล้ำได้อย่างยั้งยืน โดยเริ่มตั้งแต่การตัดวงจรการเกิดขึ้นของเม็ดสีผิว พร้อมดูแลแต่ละขั้นตอนที่เม็ดสิวดำรงอยู่จนเซลล์เสื่อมสภาพ และจะต้องช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วเพื่อการเผยผิวใหม่ที่นวลเนียนกระจ่างใสอย่างผิวสุขภาพดี นอกจากนี้ สาวๆ จำเป็นต้องใช้ไวเทนนิ่งตามขั้นตอนที่ถูกต้อง เพื่อให้ครีมเกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยเริ่มจากการทำความสะอาดผิวให้สะอาดหมดจดเสียก่อน ด้วยโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนที่เหมาะกับสภาพผิวที่บอบบาง เช็ดหน้าด้วยผ้าขนหนูสะอาด แล้วตามด้วยโทนเนอร์ที่ช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่ฝังลึกรวมถึงเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกอย่างง่ายดายและช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวใหม่ได้ง่ายยิ่งขึ้น จากนั้นใช้ไวท์เทนนิ่งครีมที่ในปัจจุบันถูกพัฒนาให้มีทั้งสูตรกลางวันที่มีส่วนผสมของสารกันแดด ซึ่งสามารถฟื้นฟูและป้องกันผิวจากรังสียูวี คู่ปรับตัวฉกาจให้ผิวสวยเนียนตลอดวัน และสูตรกลางคืนที่ให้การฟื้นฟูและบำรุงผิวอย่างเข้มข้น แต่หากสาวท่านใดที่มีปัญหาจุดด่างดำอาจจะใช้ไวท์เทนนิ่งสูตรเข้มข้นเฉพาะจุดร่วมด้วยก็ได้

เสริมเกราะปกป้องผิวให้สวยเนียน ไม่ทิ้งร่องรอยด้วย “ครีมกันแดด”
เมื่อสาวๆ รู้วิธีฟื้นฟูผิวให้แลดูมีสุขภาพดีแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ สาวๆต้องเรียนรู้ที่จะปกป้องผิวจากภาวะภายนอกด้วย เวิร์คกิ้งวูแมนหลายคนที่ต้องออกไปเผชิญกับมลภาวะภายนอกออฟฟิศ แสงแดดจากดวงอาทิตย์ รวมถึงแสงจากหลอดไฟในออฟฟิศ แถมยังต้องนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นประจำ เหล่านี้ล้วนเป็นตัวกระตุ้นให้เกิด เมลานินมากผิดปกติ จนทำให้ผิวของสาวๆเกิดความหมองคล้ำและขาดความสดใส การทาครีมกันแดดอย่างเป็นประจำ จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยปกป้องผิวของสาวๆจากความหมองคล้ำและช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวได้อีกด้วย แต่สาวๆส่วนใหญ่มักมองข้ามการดูแลปกป้องผิวในขั้นตอนนี้ไป เนื่องจากยังไม่เห็นผลกระทบในระยะยาวหากต้องเผชิญหน้ากับแสงแดดเป็นระยะเวลานาน และยังรู้สึกว่าครีมกันแดดไม่จำเป็นต้องทาทุกวัน นอกจากนี้สาวๆ ยังมีความกังวลเรื่องความมันวอกบนใบหน้า เนื่องจากครีมกันแดดที่มีคุณภาพนั้นจะมีสารกันแดดที่มีค่า SPF สูงๆ มักจะทำให้หน้ามัน หน้าขาววอกจนเกินไป แต่งหน้ายาก เมื่อทาแล้วจะทำให้เมคอัพหลุดลอกง่าย เพราะมีความมันวาว และอาจส่งผลให้เกิดเป็นสิวอีกด้วย ฯลฯ ฉะนั้น เทคนิคการเลือกผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดที่ตอบโจทย์ของสาวๆ ลองเลือกใช้ครีมกันแสงแดด ที่ช่วยปรับสีผิวให้ดูเรียบเนียน กลมกลืนผิวอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ทำให้หน้าลอย ช่วยให้ผิวดูสวยใสตลอดทั้งวัน และที่สำคัญควรหมั่นใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดปกป้องผิวเป็นประจำทุกวัน และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างของผู้หญิงอย่างสม่ำเสมอ ทั้งผิวหน้า ผิวกาย ริมฝีปาก โดยหากไม่ได้ออกไปทำกิจกรรมข้างนอก หรือไม่ได้โดนแดดมากนัก ใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15 ก็เพียงพอแล้ว แต่หากต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานานๆ ควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงๆ โดยควรทาก่อนออกแดดประมาณ 30 นาที และทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง

เคล็ดลับเหล่านี้นอกจากจะช่วยปกป้องผิวจากการทำร้ายของแสงแดดแล้วยังเป็นวิธีการล็อคความชุ่มชื้นให้กับผิวไม่ให้สูญเสียไปกับแสงแดด และอย่าลืมที่จะหลีกเลี่ยงแสงแดดในช่วงสายจนถึงบ่ายจัด ซึ่งเป็นช่วงเร้ดโซนที่ทำร้ายผิวอย่างร้ายแรงและล้ำลึก เพียงแค่นี้ก็พร้อมเฉิดฉายท้าทายแสงแดดได้อย่างมั่นใจแบบไม่ต้องเกรงใจใครแล้ว

การปรับไลฟ์สไตล์ สร้างสมดุลผิว วิถีความงามอย่างยั่งยืน
การปรับไลฟ์สไตล์ของตนเอง เป็นปัจจัยสุดท้ายที่ช่วยให้ผิวสาวๆ สวยมั่นอย่างยั่งยืนและมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าข้ออื่นๆ คงไม่มีใครจะปฏิเสธได้ว่าคนที่จะเนรมิตผิวขาวกระจ่างใสให้กับเราได้ไม่ใช่ใครอื่นไกล ก็คือตัวสาวๆ นั่นเอง สาวๆ ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสียงที่ทำร้ายผิว อาทิ การเผชิญหน้ากับแสงแดดโดยตรงเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเที่ยง ความเครียดที่คอยกระตุ้นการสร้างเซลล์เม็ดสี การพักผ่อนนอนดึกหรือปาร์ตี้จนโต้รุ่ง สิงห์อมควันและนักดื่มตัวยง และการนอนหลับโดยปราศจากการล้างเครื่องสำอางให้สะอาดหมดจด ต้นเหตุสำคัญของการเกิดสิวและริ้วรอยในอนาคต เป็นต้น

นอกจากนี้สาวๆ ควรให้เวลากับการดูแลตัวเองอย่างองค์รวม ทั้งเรื่องอาหารการกิน โดยในแต่ละมื้อให้มีผักและผลไม้ในอัตราส่วนครึ่งต่อครึ่งของอาหาร เพื่อช่วยในเรื่องการย่อยและการขับถ่าย แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อผิวที่สวยสดใสยิ่งขึ้น หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ เพราะจะช่วยในเรื่องของการขับของเสียออกจากร่างกาย และลดการอุดตันของสิ่งสกปรก สาเหตุสำคัญของการเกิดสิว นอกจากนี้ควรหาเวลาไปทำกิจกรรมสุดโปรด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ เพื่อให้ร่างกายได้รับอ๊อกซิเจนและหลั่งสารแห่งความสุข (Endorphine)ซึ่งจะช่วยให้การผลัดเซลล์ผิวเป็นได้อย่างปกติ เพื่อผิวพรรณใหม่ดูสดใสเปล่งปลั่งขึ้น แล้วผิวสวยใส ตามสไตล์สาวยุคใหม่จะไปไหนเสีย..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น