วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สีไหน ลายไหนดี ร้อนนี้



มาอีกแย้ว เรื่องแฟชั่นที่รอคอย ถึงหน้าร้อนทีไร ภาพบรรยากาศทะเล สายลม แสงแดด และท้องฟ้าสดใส ชวนให้อยากท่องเที่ยวพักผ่อน หนุ่ม ๆ สาวๆ อย่าพลาดอัพเดตเทรนด์แฟชั่นรับลมร้อน ก่อนจะเตรียมพร้อมแพ็กกระเป๋า เพื่อขนเอาเสื้อผ้าสุดล้ำไปโชว์ความ “ชิก” ก่อนใคร แฟชั่นตอนนี้ผมขอเริ่มจากของผู้ชายก่อน เสื้อผ้าถ้าจะให้เข้ากับสีสันฤดูกาลนี้ต้องเรียกได้ว่าร้อนแรงสุดๆ ฟ้า-ม่วงเฉดแรงจัดๆ ก็ยังอยู่ เช่นเดียวกับสีสันลายพรางอย่างทหารก็ยังเวียนวนอยู่ในฤดูร้อน....ในที่สุด ฤดูร้อนแบบที่เราเคยคุ้นกันก็กลับมา เย้...ได้ขุดเอาเสื้อผ้า หมวก รองเท้า แว่นกันแดดที่ถูกต้องตรงฤดูมาสวมใส่กันในที่สุดแล้วพี่น้อง สีสันฤดูกาลนี้ต้องเรียกได้ว่าร้อนแรงสุดๆ ฟ้า-ม่วงเฉดแรงจัดๆ ก็ยังอยู่ เช่นเดียวกับสีสันลายพรางอย่างทหารก็ยังเวียนวนอยู่ในฤดูร้อน ครั้งนี้ผมจะมาว่ากันเฉพาะสไตล์ที่ “ใช่” เท่านั้น
เนื้อผ้าที่ถูกต้อง...
ผ่านพ้นฤดูหนาว รวมทั้งความหนาวเย็น “ควันหลง” ของสัปดาห์ก่อนไปแล้ว บรรดาผ้าวูล คอร์ดูรอย แล้วก็แคชเมียร์ให้เก็บเสื้อผ้าเหล่านั้นยัดใส่กระเป๋าหรือส่วนลึกของตู้ไปได้เลย เพราะว่าตอนนี้เป็นคิวของเนื้อผ้าที่บางเบาอย่างคอตตอนหรือลินินกันแล้ว ส่วนรองเท้าสาน รองเท้าปอ หมวกปานามา กระเป๋าหวาย ฯลฯ ก็ขออย่าบันยะบันยังประโคมใส่กันเข้ามา นอกจากอินเทรนด์หน้าร้อนกันแล้ว ยังแอบอินเทรนด์ “คูล” แบบอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปด้วยนะ
ผ้าแจ๋วไอเดียเจ๋ง...
พอเลือกเนื้อผ้าบางเบาแบบถูกต้องตามฤดูกาลแล้ว ก็อย่าลืมนึกถึงลูกเล่นบ้าง อะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นสไตล์การถักทอให้มีลูกคลื่น หรือมีการออกแบบเส้นสายลวดลายให้แตกต่างอย่างเก๋ๆ นอกจากนี้ หนุ่มๆ ยังอาจเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่ไม่รีดเสียจนเฉียบเนี้ยบเกินไป เพราะฤดูร้อนเป็นฤดูกาลแห่งความเริงร่าและรีแลกซ์ สวมเสื้อผ้ายับๆ บ้าง หลวมๆ บ้างก็ดีเหมือนกันนะครับ
เล่นระดับความเก๋...
การเล่นระดับเสื้อผ้าทับซ้อนหลายชั้น ไม่ใช่ “เวิร์ก” เฉพาะหน้าหนาวเท่านั้น ร้อนๆ อย่างนี้ก็ทำได้ เพียงแต่เน้นเลเยอร์แบบบางๆ เนียนๆ เช่น สวมเสื้อกล้ามสีแสบ ทับด้วยเชิ้ตสไตล์ฮาวายสีอ่อน ใครจะเลือกลวดลายไม้ดอกให้เข้ากับเดรสชายหาดของสุภาพสตรีก็ดีจริงนะครับ ขณะที่หนุ่มๆ สไตล์สปอร์ตี สามารถเลือกใส่คาร์ดิแกนผ้าคอตตอน คู่กับแจ็กเกตผ้าไนลอนแสนบางเบาได้
กลิ่นน้ำหอมก็ต้องเปลี่ยน...โอยยยย... ถ้าหนุ่มๆ ยังชื่นชอบกลิ่นหอมเผ็ดร้อนจัดจ้านจากฤดูหนาวๆ อยู่ละก็ คิดใหม่สักหน่อยละกัน เคยเล่าไปแล้วว่า ร้อนนี้ กลิ่นหอมของหนุ่มๆ น่ะ “เปลี๊ยนไป๋” กลายเป็น (แอบ) หอมละมุนด้วยกรุ่นกลิ่นดอกไม้ซะงั้น อย่างไรก็ดี กลิ่นหอมสำหรับตอนอากาศเย็นกับตอนที่อุณหภูมิสูงขึ้น มักจะเป็นไปคนละทางอยู่แล้ว น้ำหอมหนักๆ ของหน้าหนาวอาจเป็นมลพิษกับคนข้างเคียงได้นะครับเวลาร้อนๆ น่ะ เปลี่ยนเป็นกลิ่นสดชื่นๆ ดีกว่า
อินเทรนด์ชายชาญทหารกล้า...
คอลเลกชันสไตล์เท่แบบทหารยังคงอินเทรนด์อยู่ไม่เลิก ไม่เพียงหนุ่มห้าวเท่านั้น แต่หนุ่มเทรนดี้เองก็สามารถนำไปใช้ได้อย่างเนียนๆ โดยอาจปรับเปลี่ยนมาใช้ให้อินเทรนด์แค่โทนสีหรือรูปแบบก็แล้วแต่ เพราะการขนเอาชุดทหารแท้ๆ มาใส่ คงจะเก๋ไม่ได้ทุกคนหรอกครับ

เรื่องแฟชั่นของผู้ชายจบ ทีนี้มาต่อของผู้หญิงกันดีกว่า เทรนด์แฟชั่นของหญิงในซัมเมอร์นี้ยังคงเป็นความสนุกสนานของการผสมผสานลวดลายต่างๆ หรือการแต่งกายแบบ “จับลายชนลาย” ที่ได้รับความนิยมในหมู่ดีไซเนอร์หลากหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการนำลายดอกไม้(Blossom) ลายจุด(Polka Dot) ลายตาราง (Table) ลายทาง(Stripe) หรือว่าลายเรขาคณิต(Geometric Graphic) ที่ดูเหมือนจะไม่เข้ากัน แต่เมื่อนำมาใส่คู่กัน ก็สามารถสร้างความลงตัวได้อย่างน่าประหลาดใจ ซึ่งเทรนด์พรินต์ออนพรินต์นี้จะสร้างความสนุกในการแต่งตัวให้กับสาวๆ ในแต่ละวันได้อย่างไม่มีหยุด กับการฉีกแนวการแต่งกายเพื่อเพิ่มสีสัน และลวดลายให้ชีวิต
มีผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบลายผ้าบอกเคล็ดลับง่ายๆ มาแนะนำว่า การจับลายชนลายสามารถเลือกลายมาใช้ได้อย่างอิสระไม่ยึดติด ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล โดยมีหลักในการเลือกง่ายๆ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้คุณมีลวดลายบนเรือนร่างมากเกินไป ทั้งเสื้อผ้าและกางเกง ซึ่งการสร้างความโดดเด่นด้วยการแต่งตัวลักษณะนี้มีข้อควรคำนึงด้วยกัน 3 เรื่องคือ ได้แก่
ลวดลายผ้า(Scale) ในการเลือกใช้ลวดลายที่แตกต่างกันมาจับคู่กัน เพื่อสร้างมิติที่หลากหลายในเสื้อผ้าชุดเดียว อาทิ “Maxi Dress” ควรเลือกใช้ลายดอกไม้ขนาดกลาง(Medium Scale) จับคู่กับผ้าพันคอลายเล็ก (Tiny Scale) เก๋ๆ หรือผ้าผูกเอวแบบโอบิที่มีลวดลายขนาดใหญ่(Big Scale) หรือการนำผ้าพารีโอ (Pareo) มาผูกเอวใส่เดินเล่นบริเวณชายหาด ควรเน้นลวดลายขนาดใหญ่เพื่อสร้างความโดดเด่น เข้าคู่กับบิกินีสุดเซ็กซี่ที่นิยมใส่ลวดลายขนาดเล็ก หรือชุดว่ายน้ำแบบเต็มตัวที่นิยมสีพื้นอ่อน หรือมีลวดลายบางส่วน เพื่อสร้างมิติให้กับเสื้อผ้าและทรวดทรงของสาวๆ

ลายชนลาย อย่างมีศิลปะ สำหรับ “โทนสี” ในช่วงซัมเมอร์นี้เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงไม่น้อยกว่าลวดลาย จารุพัชรแนะนำว่าลองเพิ่มความสดใสและโดดเด่นด้วยการเลือกคู่เสื้อผ้าหลากสีสันระหว่างคู่สีตรงข้ามหรือคู่สีใกล้เคียงในวงจรสีมาลองแต่งตัว อาทิ สีน้ำเงินโคบอลต์เข้าคู่กับสีส้มแทงเจอรีน สีแดงเข้าคู่กับสีเทอควอยส์ สีชมพูเข้าคู่กับสีเหลือง สีน้ำเงินมารีนเข้าคู่กับสีชมพูเบจ แต่ไม่ควรนำแม่สีมาจับคู่กัน อาทิ สีน้ำเงินชนสีเหลือง หรือสีแดงชนสีเขียว เป็นต้น
เครื่องประดับ เพิ่มเสน่ห์สุดชิก
เสน่ห์ของการแต่งตัวในซัมเมอร์นี้ สาวๆ ยังสามารถเพิ่มความเป็นเฟมินีนให้มากขึ้น ด้วยการประยุกต์ใช้แอกเซสซอรีสุดชิก อาทิ การใช้ผ้าพันคอผืนเก๋ เนกไทสุดเท่ หรือพารีโอผืนสวย ให้กลายเป็นเครื่องประดับชิ้นใหม่ที่ใครๆ จะต้องทึ่ง ซึ่งแต่ละชิ้นนั้นมีวิธีการประดิษฐ์แสนง่าย อาทิ เข็มขัดเปียไหมชีฟอง ด้วยการนำผ้าไหมชีฟองมาดัดแปลง ซึ่งมีวิธีทำง่ายๆ โดยเลือกผ้าพันคอเนื้อไหมชีฟองแถบยาวทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าสองผืนมาถักเข้ากับผ้าพันคอเนื้อไหมชีฟองทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสหนึ่งผืน โดยผืนที่เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสนั้นให้นำมาถักเปียทางด้านแนวทแยงมุม เนื่องจากมีความยาวมากกว่าผ้าแถบทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ทำให้สามารถใช้ด้านปลายที่ยาวกว่ามัดเปียรุ่ยได้ เพียงแค่นี้คุณก็สามารถได้เข็มขัดเปียไหมชีฟองมาใช้คาดเอว หรือคล้องคอแทนสร้อยเส้นโตได้แล้ว หรือจะเก๋แบบผ้าคาดศีรษะหรือแถบประดับหมวกรูปดอกไม้ โดยการนำผ้าพันคอไหมทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสเนื้อซาตินมาพับครึ่งแนวทแยงมุม และม้วนเรียงเป็นทรงแยมโรลให้เหมือนกับกลีบดอกไม้ พร้อมปล่อยชายสองข้างออกมาเพื่อให้เป็นส่วนใบ ก่อนจะมัดไว้ด้วยผ้าพันคอเนื้อซาตินทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนสองชั้นเพื่อเพิ่มความมั่นคง โดยแถบดอกไม้นี้สามารถนำไปผูกตกแต่งหมวก หรือนำมาคาดศีรษะ ซึ่งเข้ากันเป็นอย่างดีกับชุดคาฟตัน (Kaftan) ผ้าเนื้อบางเบา หรือชุดเกาะอกจากพารีโอ
ข้อดีของการแต่งตัวสไตล์พรินต์ออนพรินต์นั้น นอกจากจะทำให้ดูสวยเก๋ทันสมัยแล้ว การเลือกลายให้เหมาะกับตนเองยังช่วยเสริมบุคลิกภาพและความมั่นใจในรูปร่างของคุณได้ อาทิ หากคุณเป็นคนที่มีหน้าอกใหญ่ หรือมีช่วงตัวบนสั้น ก็ควรจะแต่งกายโดยใส่เสื้อที่มีลายขนาดเล็ก (Tiny Scale) และใส่กระโปรงหรือกางเกงที่มีลายขนาดใหญ่ (Big scale) หรือขนาดกลาง (Medium scale) แทน ซึ่งลวดลายขนาดใหญ่เหมาะสำหรับสาวๆ ที่มีรูปร่างสูงโปร่ง แต่สำหรับสาวๆ รูปร่างเล็กที่ชื่นชอบผ้าที่มีลวดลาย ควรเลี่ยงการสวมเสื้อผ้าลายใหญ่แล้วหันมาใช้เป็นแอกเซสซอรีแทนจะดีกว่า เพื่อให้ร่างกายดูสมส่วนมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น