วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เปิดรัก เปิดใจ


“สิ่งที่เล็กเล็ก ที่ฉันเรียกมันว่าความรัก แค่เพียงได้รักเท่านั้นคงไม่ยิ่งใหญ่ แต่โลกของฉันนั้นหมุนไป ด้วยหัวใจ ที่ได้รักเธอ เพราะเธอคือสิ่งที่เล็กเล็ก ที่ฉันเรียกเธอว่าความรัก เก็บคำว่ารักไม่กล้าพอจะพูดไป อยากให้เธอรู้ฉันรักเธอสุดหัวใจ วันพรุ่งนี้เป็นไง หัวใจเป็นของเธอ” เพลง “สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่ารัก” ของ ว่าน ธนกฤต เพลงประกอบหนังร้อยล้านเรื่องเดียวกับชื่อเพลง แฟนนัดเดทโดยเฉพาะสาวๆท่านใดที่มีโอกาสไปชม คงรู้สึกมีความสุขและะอดคิดไม่ได้ถึงพฤติกรรมที่เคยทำสมัยยังเป็นวัยกระเตาะอยู่ “อกหักดีกว่ารักไม่เป็น” เป็นคำกล่าวที่มีความหมายให้คนเรากล้าเรียนรู้กับคำว่ารัก ดีกว่าปิดกั้นตนเองเพราะกลัวความผิดหวังความเจ็บช้ำของความรัก เรื่องแบบนี้ถ้าไม่ลองเองก็คงไม่รู้ ไม่มีทางเข้าใจถึงความหมาย และคุณค่าของคำว่ารัก สำหรับคนที่เคยผ่านการอกหักมาแล้ว บางคนอาจเข็ดขยาดกับความรักถึงขั้นสาบส่ง ถ้าได้เจอประสบการณ์อันเลวร้าย แต่ไม่ได้หมายความว่าความรักจะมีแต่ด้านร้ายเพียงด้านเดียว ส่วนคนที่ไม่เคยประสบพบเจอหรือเปิดใจให้ความรักมาก่อน อาจเป็นเพราะว่าคุณปิดตัวเองไม่ให้ความรักเข้ามาเฉียดใกล้ ถ้าคุณเริ่มมีความรู้สึกดีๆกับใครหรือมีใครเข้ามาทำดีกับคุณมากกว่าการเป็นเพื่อนแล้ว ลองปรับความคิดของคุณซะใหม่เพื่อเปิดรับความรักกันดีกว่าครับ มีเรื่องอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับการเปิดใจเมื่อมีความรักเข้ามาหาคุณ
เรื่องแรก อย่าดูถูกตัวเองว่าเค้าดีเกินไป
การเจียมเนื้อเจียมตัวหรือการถ่อมตัวเป็นเรื่องที่ดี แต่สำหรับความรักแล้วกลับเป็นการปิดโอกาสตัวเองให้ได้ลองเรียนรู้คำว่ารัก คุณอาจมองว่าเค้าสูงส่ง รวยกว่า หล่อกว่า สวยกว่า ดีกว่าไปซะทุกอย่าง แล้วเค้าจะสนใจคนอย่างคุณจริงหรือ กรณีฝ่ายที่เหนือกว่าคุณทุกอย่างเข้ามาจีบคุณ แปลว่าเค้ารู้และทราบดีถึงข้อด้อยของคุณ อาจเพราะชีวิตเค้าพบเจอสิ่งสมบูรณ์แบบมามากแล้ว เลยอยากคบคนที่ต่างกันบ้างเพื่อเปลี่ยนมุมมองโลกทรรศน์ของเค้า ในกรณีที่คุณสนใจคนที่เหนือกว่านั้นคงต้องใช้ความอดทนและความพยายามมากกว่าปรกติ เปรียบได้กับหมามองเครื่องบินหรือดอกฟ้ากับหมาวัด คนเราเกิดมาฐานะหน้าตาไม่เหมือนและไม่เท่าเทียมกัน สิ่งที่สามารถพิสูจน์ให้อีกฝ่ายยอมรับได้คือความดีและความจริงใจครับ ลองสู้ดูสักตั้งก่อนที่จะยอมแพ้ ดีกว่ายอมแพ้ทั้งๆที่ยังไม่ได้พยายามลองเลยนะครับ

เรื่องที่สอง ให้โอกาสคนที่เข้ามาแต่ไม่ใช่หลอกใช้
ไม่ว่าคุณเพิ่งผ่านการอกหัก มีประสบการณ์ความรักที่เลวร้ายฝังใจอยู่ หรือไม่เคยมีความรักมาก่อน อาจกลัวความรักไปต่างๆนานา คุณผู้อ่านเคยได้ยินคำว่า “อย่าตัดสินหนังสือเพียงแค่หน้าปก” คำๆนี้นอกจากใช้สำหรับเปรียบเทียบการตัดสินคนจากภายนอกแล้ว ยังสามารถนำมาใช้กับความรักได้ด้วยครับ ถ้ามีคนเข้ามาจีบคุณ แล้วคุณรู้สึกยังไม่พร้อมก็ควรบอกเค้าไปตรงๆว่ายังไม่พร้อม ขอเวลาเรียนรู้กันหรือขอให้เป็นเพื่อนกันไปก่อนไป คงไม่ใช่เรื่องผิดอะไร สิ่งสำคัญคืออย่าเห็นว่าอีกฝ่ายมาชอบหรือมีใจให้ แล้วหาประโยชน์จากความรู้สึกของอีกฝ่าย เมื่อคุณเคลียร์ความรู้สึกของคุณอย่างชัดเจนโดยไม่หวังผลประโยชน์ วันนึงวันใดในอนาคตคุณยังสามารถเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน ดีกว่าคุณหลอกใช้เค้า สุดท้ายมองหน้ากันไม่ติดกลายเป็นศัตรูบาดหมางกันไปอีก

เรื่องที่สาม อย่าหลอกตัวเองว่าเค้าไม่เหมาะกับเรา
หลังจากที่คุณให้โอกาสอีกฝ่ายเข้ามาทดสอบประสิทธิภาพหรือความเหมาะสมว่าคุณจะมอบความรักให้กับเค้าคนนั้นหรือไม่ ก่อนตัดสินใจยุติความสัมพันธ์ด้วยความรู้สึกว่าเค้าไม่เหมาะกับเรา ด้วยสาเหตุร้อยแปดพันประการที่คุณสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นเกราะป้องกันตัวเองนั้น ลองถามตัวเองให้แน่ใจว่าปัญหาอยู่ที่ตัวเค้าหรือตัวคุณกันแน่ อย่าให้เกิดความรู้สึกเสียดายหรือเสียใจถ้าวันนึงวันใดต้องสูญเสียเค้าไป เพราะความรักบางครั้งชอบเล่นตลกกับคนเราด้วยการเผยตัวออกมาหลังจากที่ได้ลาจากกันไปแล้วนะครับ

เรื่องที่สี่ อย่าเอาอดีตมาเปรียบเทียบ
การเปรียบเทียบจะเกิดขึ้นในกรณีที่คนเรามีโอกาสเลือก ไม่ต่างจากคนมีความรักที่ต้องการเลือกสิ่งดีที่สุดสำหรับตัวเองจนอดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบคนใหม่กับคนเก่า ถ้าคนใหม่ดีกว่าคุณคงรู้สึกมีความสุขที่ได้เจอกับคนๆนี้ แต่ถ้าแย่กว่าเรียกได้ว่าคนใหม่คนนี้อาจกลายเป็นคนเก่าในเวลาไม่ช้า คนทุกคนไม่เหมือนกันและไม่มีทางเหมือนกันโดยเด็ดขาด ดังนั้นอย่าเอาคนมาเปรียบเทียบกันเพราะคนที่จะทุกข์ที่สุดก็คือ ตัวคุณเองนั่นแหล่ะครับ

ส่วนคนโสดทั้งหลายที่ยังว่างอยู่ แอบมีพฤติกรรมหรือความคิดเหล่านี้ฝังอยู่ในหัวกันบ้างรึเปล่าครับ ความคิดของคนเราจะสะท้อนออกมาเป็นการกระทำ การปิดกั้นหรือเปิดรับสิ่งต่างๆขึ้นอยู่กับใจของเราว่าจะรับหรือไม่รับ ถ้าใจคุณปิดกั้นตัวเองตั้งแต่ยังไม่เริ่ม ความรักคงไม่สามารถจะแทรกซึมเข้าสู่หัวใจคุณได้แน่นอน วิธีที่ง่ายที่สุดคือทำตัวตามสบาย ปล่อยวาง ความรักมาเมื่อไรก็มา ยังไม่มาก็ไม่ต้องเครียดกับมัน มีคนเข้ามาคุยก็ควรให้โอกาสเปิดรับและลองศึกษาดู ผลมันจะดีหรือจะร้ายก็ทำให้ดีที่สุดและสุดท้ายคือขอให้เคารพในการตัดสินใจของตัวคุณเองเป็นสำคัญครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น