วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ตามล่าหา...(ความสุข) ในที่ทำงาน


เมื่อพูดถึงเรื่องการทำงานทุกคนมักจะคิดไปก่อนว่า เมื่อทำงานแล้วมักจะไม่ค่อยมีความสุข หรือต้องเครียดกับความทุกข์ ความกดดัน และความเบื่อหน่ายเป็นประจำ จนหาความสุขไม่เจอ แต่วันนี้ผมมีแนวคิดในการมีความสุขในที่ทำงานได้มาฝากให้ล่าหาความสุขอย่างเต็มที่ เต็มใจ ดังต่อไปนี้
“อย่า” คิดเล็กคิดน้อยกับเรื่องเล็กน้อย
อย่า เก็บทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันมาคิด หรือนำมาเป็นอารมณ์ซะทุกเรื่อง ให้คิดว่าผ่านมาแล้วก็ผ่านไป หากมัวแต่เสียเวลาคิดว่า วันนี้โดนหัวหน้าตำหนิว่าทำงานแย่มาก เพื่อนร่วมงานพูดจากระแนะกระแหน หรือพูดจาเสียดสีคุณ แม้คุณจะปฏิเสธไม่ได้ว่า พฤติกรรมของคนอื่นมีผลทำให้คุณมีความสุข หรือมีความทุกข์ได้ก็ตาม สิ่งเหล่านี้มีผลกระทบทำให้คุณไม่มีเวลาคิดจะสร้างหรือพัฒนางานของคุณ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าจะคิดมากกว่า ดังนั้นคุณต้องฝึกให้ตัวเองใช้เวลาในแต่ละวันคิดถึงเป้าหมายและวิธีที่จะไป สู่เป้าหมาย ความคิดนี้จะส่งผลให้คุณมีความกระตือรือร้นในการทำงาน และสนุกกับสิ่งที่ทำอยู่ตลอดเวลามากกว่าครับ

“อย่า” ต่อว่าองค์กร
องค์กรเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สอง คุณต้องใช้เวลาในชีวิตประจำวันของคุณอยู่ที่ทำงานมากกว่าอยู่ที่บ้านของตัวเองเสียอีก หลายต่อหลายคนมักจะมีความรู้สึกว่า ทำงานเพื่อรอรับเงินเดือน และมักจะต่อว่าองค์กรในทางที่ไม่ดีเสมอ บ่นว่าเงินเดือนก็น้อย โบนัสก็ได้แค่นี้เอง สวัสดิการไม่เอาไหน และอื่นๆ อีกมากมาย คิดในมุมกลับไม่มีองค์กรไหนที่ไม่เห็นความสำคัญของตัวคุณ นอกจากองค์กร ที่คุณกำลังทำงานอยู่ เพราะเขายอมรับและให้โอกาสคุณเข้ามาร่วมงาน นั่นเพราะองค์กรเห็นศักยภาพ และความสามารถในตัวคุณ ซึ่งไม่เหมือนกับองค์กรอื่นที่ปฏิเสธและไม่ยอมรับคุณ หากคุณคิดได้เช่นนี้ ก็น่าจะทำให้คุณมีความรู้สึกดีๆ ต่อองค์กรแล้ว ไม่ต้องถึงขนาดต้องรักหรือผูกพันก็ได้

“อย่า” เลือกทำงานที่รัก
ขอให้ “เลือกรักงานที่ทำ” เพื่อให้มีความสุขและสนุกกับงานที่กำลังทำอยู่ ลองพิจารณาคำถามเหล่านี้ดูนะ
งานที่คุณกำลังทำคืออะไร
คุณได้ประโยชน์อะไรจากการทำงานนั้น
คุณต้องปรับปรุงพัฒนางานอย่างไร
คุณต้องปรับปรุงความสามารถด้านใด
งานที่ทำอยู่มีอะไรนำไปใช้กับอนาคตของคุณ

ง่ายๆ ก็คือ คุณต้องมีเป้าหมายในการทำงานนั่นเอง หากตอบคำถามทั้ง 5 ข้อแล้วคุณจะค้นพบ “คุณค่า (value)” ที่เกิดขึ้นในตัวคุณ คุณค่านี้จะทำให้คุณมีความสุขกับการทำงาน ตื่นตัว กระตือรือร้น และอยากพัฒนาตนเองในทางที่ดีขึ้นตลอดเวลา

“อย่า”ให้ร้ายหัวหน้า
ในชีวิตการทำงาน คุณไม่สามารถเลือกทำงานกับหัวหน้าที่เป็นแบบฉบับที่คุณชอบได้หรอก คุณอาจต้องนั่งกุมขมับทุกวัน เพราะเข้ากับหัวหน้าไม่ได้ หัวหน้าบางคนเจ้าอารมณ์ บางคนสั่งอย่างเดียว บางคนชอบให้ประจบ บางคนทั้งวันทำแต่งาน ไม่ให้พักผ่อนยืดหยุ่นบ้างเลย เนื่องจากเลือกหัวหน้าไม่ได้ ทางที่ดีที่สุดคือ ควรเข้าใจเหตุผลของการคิดและการกระทำของหัวหน้าคุณเคารพและให้เกียรติ หัวหน้าคุณ คอยให้การสนับสนุนและช่วยเหลือหัวหน้าเท่าที่จะทำได้

“อย่า”ดูถูกเพื่อนร่วมงานหรือคนรอบข้าง
ไม่มีใครประสบความสำเร็จในการทำงานโดยลำพังได้ ทุกคนมีศักยภาพมีคุณค่าในตัวเขา อย่าดูถูกความคิดหรือความสามารถของคนอื่น ทุกคนมีความเด่นด้อยแตกต่างกัน คุณสามารถทำงานของตนเองได้ดี แต่ไม่สามารถทำงานของคนอื่นได้ เพราะฉะนั้นควรให้เกียรติเพื่อนร่วมงานหรือ คนรอบข้าง เพราะในความเป็นจริงแล้วมีปัจจัยอื่นๆ ที่ใช้วัดความสามารถของคน เช่น การควบคุม อารมณ์ และการปรับตัว สิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งคือ ศึกษาและปรับตัวให้เข้ากับคนได้ทุกประเภททุกระดับ
จิตใจดี เป็นดั่งสวน ความคิดดีเป็นดั่งรากไม้คำพูดดีเป็นดั่งดอกไม้บานสะพรั่ง การกระทำดีเปรียบเสมือนผลไม้จิตใจดี คิดดี พูดดี และกระทำดี คือ พรอันยิ่งใหญ่ที่จะทำให้ทุกคนมีความสุข ทำอย่างนี้แล้วคุณก็จะสามารถร้องเพลงนี้ได้ “สุขกันเถอะเรา เศร้าไปทำไมอย่ามัวอาลัยคิดร้อนใจไปเปล่า เกิดมาเป็นคน อดทนเถอะเรา...”
สุดท้ายนี้ผมคิดเสมอว่าความสุขในที่ทำงานนั้นสามารถเกิดขึ้นได้เสมอโดยเริ่มจากความคิดดี และการกระทำดีของเราต่อคนอื่นๆ ก่อน แล้วความสุขก็มีขึ้นได้ไม่ยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น